Pakistan bắt nghi phạm vụ ám sát bà Bhutto lần thứ nhất

08:00, 26/02/2008

Lực lượng an ninh Pakistan đã bắt giữ một phần tử vũ trang liên quan đến al-Qaeda bị truy nã vì dính líu đến vụ ám sát bà Bhutto hôm 18/10, vài giờ sau khi bà trở về nước.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, Hamid Nawaz cho biết kẻ tình nghi Qari Saifullah Akhtar bị bắt vào sáng sớm ngày 26/2 cùng 3 con trai và đang bị thẩm vấn về vụ tấn công tại Karachi.

 

Trong cuốn sách mang tên, Reconciliation được xuất bản sau khi cựu Thủ tướng Pakistan bị ám sát, bà Bhutto xem Akhtar là một phần tử khủng bố bị truy nã, kẻ đã tìm cách lật đổ chính phủ của bà trong những năm 1990. Bà cũng cho hay tên này liên quan đến việc chuẩn bị cho vụ ám sát bà tại Karachi.

 

Theo Hashmat Habib, một luật sư cho Akhtar, tên này đã bị bắt tại một đền thờ Hồi giáo gần thành phố Lahore.

 

Từng là chỉ huy của nhóm vũ trang bị cấm hoạt động, Harkat-ul-Ansar, Akhtar đã điều hành một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan. Chạy khỏi Afghanistan sau khi Mỹ lật đổ chế độ Taliban tại nước này năm 2001, Akhtar đã ẩn náu tại khu vực Nam Waziristan thuộc Pakistan gần biên giới Afghanistan trước khi trốn đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

 

Akhtar đã bị UAE trao cho Pakistan vào năm 2004 và bị bắt giữ từ đó. Tuy nhiên hắn vừa được thả vào năm 2007. Cảnh sát cũng đã bắt giữ 4 phần tử Hồi giáo vũ trang liên quan đến vụ ám sát bà Bhutto