Síp: Ông D. Christofias đắc cử tổng thống

13:39, 24/02/2008

Ông Demetris Christofias, Chủ tịch Hạ viện đồng thời là Tổng thư ký đảng AKEL cánh tả đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Síp vòng hai diễn ra hôm qua với 53,36% số phiếu ủng hộ.

Đối thủ của ông D. Christofias là ông Ioannis Kasoulides, cựu Bộ trưởng Ngoại giao, đã thừa nhận thất bại. Ông I. Kasoulides đã gọi điện chúc mừng ông D. Christofias.

 

Những người ủng hộ ông D. Christofias đã đổ ra đường phố thủ đô Nicosia để ăn mừng. Họ vẫy cờ Síp và giơ cao ảnh chân dung Che Guevara, người anh hùng huyền thoại Mỹ la-tinh.

 

Quốc đảo Síp bị chia cắt vào năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân can thiệp và chiếm đóng miền bắc đảo Síp sau cuộc đảo chính của một nhóm sĩ quan người Hy Lạp có ý định sáp nhập Síp vào Hy Lạp.

 

Năm 1983, chính quyền Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố ly khai và đơn phương thành lập Cộng hòa Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ, đến nay chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận và nước này vẫn có khoảng 30 nghìn quân đóng tại đó.

 

Sau khi có thông báo ông D. Christofias đắc cử tổng thống, thủ lĩnh người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Talat đã gọi diện chúc mừng ông D. Christofias.

 

Tại vòng một cuộc bầu cử tổng thống Síp diễn ra ngày 17 -  2 vừa qua, ông D. Christofias (giành được 33,51% số phiếu ủng hộ) và ông I. Kasoulides (giành được 33,29% số phiếu ủng hộ) đã bất ngờ vượt qua đương kim Tổng thống Taos Papadopoulos (giành được 31,79% số phiếu ủng hộ) nhưng không giành được số phiếu quá bán để đắc cử tổng thống ngay từ vòng bầu cử này.

 

Ông D. Christofias được coi là có tư tưởng ôn hòa hơn ông T. Papadopoulos trong thương lượng với người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống tại miền bắc đảo Síp về việc tái thống nhất quốc đảo này.

 

Trong cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 4 – 2004, người Síp gốc Hy Lạp dưới sự lãnh đạo của ông Papadopoulos đã bỏ phiếu chống Kế hoạch thống nhất đảo Síp do Tổng thư ký Liên hợp quốc khi đó là ông Kofi Annan đề xuất vì lo ngại rằng nó sẽ có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua kế hoạch này.