Thaksin từ chối làm cố vấn kinh tế

16:34, 29/02/2008

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã từ chối lời mời đảm nhận vai trò cố vấn kinh tế cho chính phủ mới do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Surapong Suebwonglee đưa ra.

Ông Surapong cho rằng năng lực và những kinh nghiệm của ông Thaksin trong lĩnh vực kinh tế có thể giúp ích nhiều cho đất nước.

Theo ông, chính phủ mới tới đây có thể tham vấn ông Thaksin về các vấn đề vĩ mô của nền kinh tế đất nước như chính sách tiền tệ, các biện pháp kiểm soát đồng nội tệ...

Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Thaksin khẳng định sẽ không tham gia chính trường, nhưng ông sẵn sàng tư vấn với tư cách cá nhân cho những thành viên của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền.

Ông sẽ ở lại Thái Lan đến ngày 12/3 để dự phiên điều trần trước Toà án Tối cao, sau đó sẽ đi Anh.

Trong một diễn biến có liên quan đến chính trường Thái Lan, Thủ tướng Samak vừa cách chức chỉ huy cảnh sát quốc gia Sereepisuth Taemayaves, người được bổ nhiệm sau vụ đảo chính tháng 9/2006.

Ông Samak còn ra lệnh thành lập một Ủy ban đặc biệt để điều tra các vụ việc liên quan tới ông Sereepisuth khi ông này còn đương chức.

Ông Sereepisuth là quan chức cao cấp thứ tư trong chính phủ Thái Lan bị thuyên chuyển công tác trong vòng 2 tuần qua.

Trước đó, Giám đốc Cục điều tra đặc biệt (DSI) Sunai Manomai-udom, Tổng giám đốc Cục quan hệ công cộng (PRD) Pramote Ratthavinij và Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Siriwat Tiptaradon, những người được bổ nhiệm sau cuộc đảo chính tháng 9/2006, cũng đã bị thuyên chuyển sang các vị trí công tác mới ít quan trọng hơn.

Giới quan sát nhận định các hành động trên của chính phủ mới ở Thái Lan cho thấy PPP đang tìm cách loại bỏ hết các ảnh hưởng của giới quân đội trong chính quyền.

Không loại trừ khả năng những động thái trên cũng nằm trong kế hoạch hỗ trợ cho ông Thaksin trong cuộc chiến pháp lý sắp tới.