Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq

08:44, 29/02/2008

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/2 tuyên bố đã rút hết binh sĩ khỏi miền bắc Iraq sau một chiến dịch truy kích lực lượng nổi dậy người Kurd gây tranh cãi.

Các nhân chứng cho biết ít nhất 200 xe tải chở binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã rời khỏi khu vực biên giới Iraq và lên đường trở về lãnh thổ nước này. 

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói với các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến công du Ankara rằng họ nên chấm dứt hoạt động quân sự ở Iraq càng sớm càng tốt. Tại Washington, Tổng thống Mỹ Bush hôm 28/2 cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần phải nhanh chóng hành động và rút binh sĩ khỏi lãnh thổ nước láng giềng.

Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố khẳng định: "Cả ngày bắt đầu và chấm dứt chiến dịch đều do mình chúng tôi quyết định dựa vào những lập luận và điều kiện quân sự. Quyết định của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ không chịu bất cứ tác động nào, cả trong và ngoài nước".

Ankara bắt đầu cho quân đổ bộ vào miền bắc Iraq cách đây hơn một tuần nhằm truy kích Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một nhóm đang đấu tranh đòi quyền tự trị cho vùng tập trung đông người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chiến dịch đổ bộ quy mô và công khai đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq trong gần một thập niên qua.

Nhà chức trách Iraq nói họ không ủng hộ PKK nhưng cũng phản đối hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vì nó vi phạm chủ quyền lãnh thổ nước này. Phát biểu trước giới truyền thông hôm nay, Ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ giữ đúng cam kết rút hết binh sĩ sau khi hoàn thành chiến dịch.

"Chúng tôi nghĩ đây là điều đúng đắn mà Thổ Nhĩ Kỳ phải làm. Mỹ đã đóng một vai trò rất quan trọng trên tất cả các mặt trận nhằm gợi nhắc Thổ Nhĩ Kỳ về tính nghiêm trọng của tình hình"", ông Zebari nhận định.

Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch quân sự của họ nhắm tới 300 tay súng nổi dậy ở vùng Zap thuộc Iraq. 240 kẻ trong số này đã bị tiêu diệt. Số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tử trận là 27 người.

PKK bắt đầu cầm súng chống lại Ankara, đòi thành lập một xứ sở riêng cho người Kurd từ năm 1984. Giao tranh đã cướp đi sinh mạng của gần 40.000 người. Lực lượng nổi dậy đã tiến hành các vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ từ các căn cứ của họ tại nước Iraq láng giềng. Hiện PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách các nhóm khủng bố.