Thủ tướng Malaysia giải tán quốc hội

14:18, 12/02/2008

Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi vừa giải tán quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử hơn một năm trước thời hạn.

Ủy ban bầu cử Malaysia dự kiến sẽ sớm nhóm họp để đề ra ngày bầu cử. Theo luật, các vòng bỏ phiếu sẽ phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ khi cơ quan lập pháp bị giải tán. Hầu hết các chuyên gia dự đoán tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào đầu tháng 3.

Thủ tướng Badawi không đưa ra lí do cho quyết định của mình. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ông Badawi đang tìm kiếm sự ủy thác mới trước khi nền kinh tế đất nước phát triển chậm lại.

Các vòng bỏ phiếu vào tháng sau cũng sẽ gạt chính khách đối lập Anwar Ibrahim ra ngoài lề. Ông Ibrahim hiện đang phải chịu một án phạt cấm ra tranh cử cho tới tận tháng Tư.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy tỉ lệ tín nhiệm của dân chúng đối với cá nhân Thủ tướng Badawi đã giảm xuống khoảng 30%. Tuy nhiên, chính phủ liên minh Mặt trận quốc gia do đảng UMNO của người Mã lai dẫn đầu, được cho là sẽ chắc chắn thắng cử trong các vòng bỏ phiếu sớm. Họ đã giành chiến thắng trong tất cả 11 cuộc tổng tuyển cử trước đó.