TQ kêu gọi Triều Tiên nối lại hội đàm trước tháng 11

14:46, 16/02/2008

Một phái viên Trung Quốc công du CHDCND Triều Tiên hồi tháng trước đã thúc giục lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-Il nối lại các cuộc hội đàm giải trừ hạt nhân trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ được tiến hành.

Theo số ra hôm nay (17/2) của tờ Yomiuri Shimbun, Nhật, ông Wang Jiarui, giám đốc phòng liên lạc quốc tế thuộc Uỷ ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói với ông Kim rằng có nhiều khả năng là một ứng viên đảng Dân chủ sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"Nếu điều này xảy ra, các quan chức chịu trách nhiệm đàm phán sẽ bị thay bằng người mới do vậy cuộc cuộc thương thảo 6 bên sẽ khó mà đạt được tiến bộ", ông Wang nói với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, thúc giục nhà lãnh đạo này sớm nối lại hội đàm.

CHDCND Triều Tiên được mong đợi vô hiệu hoá cơ sở hạt nhân vào ngày 31/12/2007 và công bố danh sách các chương trình hạt nhân theo một thoả thuận 6 bên với Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng tuyên bố đã nộp bản kê khai đầy đủ vào tháng 11 nhưng Mỹ lại khẳng định quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên không đáp ứng thời hạn chót về việc công bố toàn bộ hoạt động hạt nhân và dẫn tới bế tắc hiện nay.

Về phần CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-Il nói với phái viên Trung Quốc Wang là Bình Nhưỡng không thay đổi quyết tâm tiếp tục hội đàm, hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc đưa tin.

Ông Kim Jong-Il kêu gọi các quốc gia liên quan tới thoả thuận 6 bên hoàn thành những gì đã cam kết và CHDCND Triều Tiên sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thực thi đầy đủ cam kết của họ.

Tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ công du châu Á với 3 điểm dừng chân là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật nhằm thảo luận về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, phát ngôn viên của bà Rice hôm qua (16/2) cho biết.