3 quốc gia láng giềng của Serbia công nhận Kosovo độc lập

08:11, 19/03/2008

Croatia, Hungary và Bulgaria, 3 quốc gia láng giềng của Serbia đã chính thức công nhận đất nước Kosovo độc lập, quyết định được xem là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của Serbia trong việc khẳng định chủ quyền với vùng đất này.

Serbia đã lập tức cảnh báo rằng Kosovo là một quốc gia bất hợp pháp và việc công nhận nước này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa Belgrade với 3 quốc gia láng giềng. Như vậy tính đến thời điểm hiện nay đã có 32 quốc gia trên thế giới công nhận Kosovo độc lập.

 

Croatia đã đưa ra thông báo trên hôm thứ tư sau một cuộc họp nội các. “Chính phủ đã chấp nhận quyết định của Quốc hội Kosovo tuyên bố độc lập vào ngày 17/2”, Zagreb cho biết.

 

Thủ tướng Croatia Ivo Sanader cho hay ông cũng nhận thức được rằng quyết định trên sẽ khiến Serbia rất khó chấp nhận. “Tuy nhiên tôi không mong chờ việc quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước sẽ bị xấu đi vì không có gì hơn khi có mối quan hệ láng giềng tốt đẹp”, ông Sanader nói.

 

Tuy nhiên sau đó, Phó Thủ tướng Croatia, Slobodan Uzelac, một người Serbia đã đệ đơn từ chức để phản đối động thái của chính phủ. Croatia là quốc gia thứ hai trong các nước cộng hòa thuộc liên bang Nam Tư cũ công nhận Kosovo, sau Slovenia.

 

Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng cho biết Sofia chính thức công nhận Kosovo độc lập vào ngày 20/3.