Bắc Kinh cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng

08:10, 31/03/2008

 Chính quyền thủ đô Bắc Kinh sẽ cấm hút thuốc tại hầu hết các địa điểm công cộng từ ngày 1 – 5 tới nhằm hạn chế hút thuốc lá tại quốc gia có 350 triệu người hút thuốc.

Quyết định này cũng nhằm thực thi cam kết của Trung Quốc về một Olympic không khói thuốc.

 

Tờ Trung Quốc Nhật báo hôm nay đưa tin, đến nay có hơn 150 thành phố của Trung Quốc đã đưa ra những hạn chế về hút thuốc lá, nhưng Bắc Kinh là thành phố đầu tiên cấm hút thuốc tại tất cả các nhà hàng, văn phòng và trường học.

 

Bắc Kinh đã đưa ra một số hạn chế về hút thuốc lá từ năm 1996, khi đó chính quyền thành phố đã cấm hút thuốc tại những nơi có đông người như trường học, sân vận động, nhà hát và rạp chiếu phim.

 

Quy định mới được thông báo vào hôm thứ bảy tuần trước, đã mở rộng phạm vi cấm, trong đó có các nhà hàng, quá bar, quán cafe internet, các khách sạn, văn phòng, các khu nghỉ dưỡng và toàn bộ các khu trong nhà của các cơ sở y tế.

 

Ông Cui Xaiobo, chuyên gia kiểm soát thuốc lá, tham gia soạn thảo quy định mới về cấm hút thuốc lá cho biết, các khách sạn cũng phải có phòng dành cho những người không hút thuốc, nhưng tỷ lệ số phòng này vẫn đang được thảo luận.

 

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không tuân thủ quy định này sẽ bị phạt tới 5.000 nhân dân tệ (713 USD), tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa quyết định được cách thức xử lý những người hút thuốc vi phạm quy định mới này.

 

Ông Cui Xaiobo nói: "Có đề xuất phạt các cá nhân vi phạm quy định cấm hút thuốc 200 nhân dân tệ. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa bị phạt vì một số nhà lập pháp cho rằng quy định mới này mâu thuẫn với một đạo luật ban hành trước đây.

 

Ông Cui Xaiobo nói, những quy định chi tiết về việc các chủ khách sạn và quán bar sẽ phải thực thi lệnh cấm này như thế nào sẽ sớm được công bố.

 

Tuy nhiên, một số chủ nhà hàng nghi ngờ về khả năng thực hiện quy định mới này.

 

Ông Zhao Yingqi, chủ nhà hàng Jingweilou nói, hút thuốc là một phần của bữa ăn. Nhà hàng của ông có khoảng 20 bàn không hút thuốc so với 400 bàn có gạt tàn thuốc lá trên mỗi bàn.

 

Các quán bar cũng sẽ buộc phải đưa ra những thay đổi. Quy định mới yêu cầu các khu vực hút thuốc lá phải được cách ly nghiêm ngặt với những ký hiệu rõ ràng.