Bin Laden ra thông điệp mới đe dọa EU

14:13, 19/03/2008

Trong một thông điệp mới dưới dạng băng ghi âm, thủ lĩnh al-Qaeda bin Laden đã chỉ trích, đe dọa EU về việc in các tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.  

Thông điệp 5 phút này được đưa ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm Mỹ xâm lược Iraq, cảnh báo châu Âu song không đề cập tới lễ kỷ niệm trên. Thông điệp xuất hiện trên một trang web Hồi giáo cùng với một hình ảnh tĩnh về bin Laden đang cầm một khẩu AK-47.

 

Giọng nói trong băng cho rằng các tranh biếm họa mà báo chí Đan Mạch cũng như các nơi khác đăng tải là một phần của cuộc viễn chinh liên quan tới Giáo hoàng Benedict XVI. Các người ’’đang thử thách người Hồi giáo.... câu trả lời sẽ là cái mà các người sẽ nhìn thấy và không phải cái mà các người nghe thấy...’’.

 

Các chuyên gia vẫn chưa xác định được giọng nói trên có phải là của bin Laden hay không. Thông điệp được đưa ra khi thế giới Hồi giáo kỷ niệm ngày sinh của Nhà tiên tri Muhammad (20/3).

 

Đây là thông điệp đầu tiên của bin Laden kể từ hôm 29/11/2007 khi hắn kêu gọi các nước châu Âu ngừng tham gia vào các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan. Thủ lĩnh al-Qadea này, chủ mưu của các cuộc tấn công 11/9, thường đưa ra các thông điệp nhân những sự kiện lớn. Người ta tin rằng hắn đang ẩn náu tại các vùng núi xa xôi giữa Pakistan và Afghanistan.

 

Trong đoạn băng, bin Laden cũng chỉ trích quốc vương Abdullah của Ảrập Xê-út, mô tả ông là ’’vua không có vương miện ở Riyadh’’ và nói rằng ông Abdullah có thể chấm dứt toàn bộ sự tranh cãi về các bức biếm họa nếu ông muốn bởi ảnh hưởng của ông đối với các chính phủ châu Âu.

 

Bin Laden xuất thân từ một gia đình Ảrập Xê-út giàu có. Hắn bị tước quyền công dân Ảrập Xê-út vào năm 1994 sau khi chỉ trích nước này về việc cho phép Mỹ đóng quân.