Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Trung Ðông

08:06, 04/03/2008

 Trong hai ngày 3 và 4-3, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ C. Rice đã đến thăm Israel và vùng Bờ Tây, thảo luận với chính  quyền Israel về những diễn biến căng thẳng giữa Israel và lực lượng Palestine ở dải Gaza.

Sau đó, bà Rice bay sang Ai Cập vận động nối lại cuộc đàm phán hòa bình chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine, được các bên thỏa thuận tại Hội nghị Annapolis năm ngoái.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã không đạt được kết quả như mong muốn. Sáng 4-3, trả lời câu hỏi của nhóm phóng viên Mỹ tháp tùng, bà Rice nói một cách chung chung là "đàm phán cần được nối lại, tôi và các đối tác sẽ thảo luận với nhau phương cách  đưa cuộc đàm phán trở lại".

 

Trong khi đó, quan hệ giữa Israel và Palestine tiếp tục căng thẳng. Ngay sáng 4-3, máy bay Israel lại bắn phá Gaza ở vùng đất gần biên giới với Israel, làm một binh sĩ Palestine chết và một người khác bị thương.

 

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ hôm 4-3, Thủ tướng Israel Olmert khẳng định, Israel "bảo lưu quyền tự do tiến công Phong trào Hamas".