Cuba, Mêhicô bình thường hóa quan hệ ngoại giao

09:18, 14/03/2008

Phát biểu trong cuộc hội đàm ngày 13/3 tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Felipe Perez Roque và Bộ trưởng Ngoại giao Mêhicô Patricia Espinosa Cantellano đang ở thăm Cuba, khẳng định quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được bình thường hóa trở lại.

Hai Bộ trưởng đều đánh giá chuyến thăm chính thức Cuba lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Mêhicô đã mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác, phù hợp với mối quan hệ lịch sử vốn có của hai nước.

 

Hai Bộ trưởng đã ký biên bản kết quả cuộc họp lần thứ 3 về "Cơ chế thông tin thường trực và tham khảo chính trị" giữa hai Bộ.

 

Thông cáo chung cho biết đại diện của hai nước sẽ tiến hành các cuộc hội nghị để bàn về những vấn đề di cư, chống buôn bán và vận chuyển ma túy, giao thông, nông nghiệp, đánh cá, du lịch và thành lập Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác Phát triển. Thông cáo cũng bác bỏ việc áp đặt các biện pháp gây sức ép đơn phương, đặc biệt là chính sách bao vây cấm vận chống Cuba của Chính phủ Mỹ.

 

Bộ trưởng Roque thông báo đã nhận lời mời thăm Mêhicô trong tháng 9/2008 và chuyển lời mời chính thức của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro tới Tổng thống Mêhicô Felipe Calderon.