Fed tiếp tục giảm lãi suất xuống 2,25%

14:01, 18/03/2008

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lại quyết định cắt giảm lãi suất từ 3% xuống 2,25% trong một nỗ lực nhằm khôi phục lòng tin đối với thị trường tài chính đang đầy lo lắng và thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ của cường quốc số 1 thế giới.

Mặc dù tỉ lệ cắt giảm lãi suất lần này lên đến 0,75% nhưng vẫn thấp hơn con số mà thị trường tài chính mong đợi. Nhiều nhà kinh tế tin rằng nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn suy thoái.

 

Fed đã thực hiện hành động mạnh mẽ này nhằm ngăn ngừa một sự khủng hoảng trên thị trường tài chính sau khi ngân hàng đầu tư Bear Stearns bị buộc phải bán rẻ nhằm tránh khả năng bị phá sản.

 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hôm thứ ba thừa nhận nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng vào thời điểm này nhưng hy vọng sẽ phục hồi vào thời gian sắp tới.

 

Như vậy, tính đến thời điểm này Fed đã cắt giảm lãi suất 6 lần kể từ giữa tháng 9 năm ngoái khi nền kinh tế số 1 thế giới bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tín dụng do sự đóng băng của thị trường bất động sản.

 

"Quyết định về chính sách ngày hôm nay cùng với những gì đã được thực hiện trước đó, bao gồm các biện pháp tăng cường khả năng thanh khoản của thị trường sẽ giúp thúc đẩy tỉ lệ tăng trưởng và giảm nhẹ nguy cơ đối với các hoạt động kinh tế", Fed tuyên bố.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu đã chững lại sau thông báo của Fed nhưng sau đó chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng trở lại. Trước đó, thị trường phố Wall đã có dấu hiệu phục hồi sau khi hai ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ Goldman Sachs và Lehman Brothers thông báo con số suy giảm lợi nhuận thấp hơn so với dự báo của các nhà phân tích. Trong khi đó, đồng đô la đã ở mức thấp kỷ lục so với euro.

 

Theo các nhà phân tích Fed hy vọng những quyết định được đưa ra sẽ ngăn chặn được suy thoái đối với nền kinh tế rộng lớn và ở một mức độ nào đó cũng sẽ giảm bớt những vấn đề chưa có tiền lệ trong hệ thống tài chính.

 

Khi nền kinh tế có dấu hiệu suy giảm, các ngân hàng và cơ quan tài chính đều do dự trong việc cho vay tieenf, đặc biệt đối với những khách hàng được xem là có nguy cơ cao. Bear Stearns đã gặp rắc rối khi các ngân hàng khác từ chối cho vay tiền vì lo ngại ngân hàng này có quá nhiều khoản nợ xấu.

 

"Nền kinh tế sẽ không thể khỏe mạnh cho đến khi hệ thống ngân hàng hoạt động một cách hoàn chỉnh", K Daniel Libby tại Sands Brother Select Access Fund cho biết.