HĐBA LHQ triệu tập phiên họp khẩn cấp về tình hình ở Dải Ga-da

15:06, 01/03/2008

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 1/3 đã triệu tập phiên họp khẩn cấp theo yêu cầu của Tổng thống Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát (Mahmous Abbas) để thảo luận về các cuộc tấn công đẫm máu của I-xra-en vào Dải Ga-da.

Các cuộc thảo luận kín bắt đầu lúc 19 giờ 35 phút (7 giờ 35 phút sáng 2/3 theo giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi ông Áp-bát kêu gọi HĐBA họp để "thảo về cuộc xâm lược của I-xra-en ở Ga-da".

Trong khi đó, các máy bay của I-xra-en sáng 2/3 lại tấn công văn phòng của Thủ tướng bị phế truất I-xma-in Ha-ni-y-ê (Ismail Haniyeh) của Phong trào Ha-mát ở Dải Ga-da, phá huỷ các văn phòng bị bỏ trống và làm một số người dân ở các toà nhà cạnh đó bị thương. Nhà đàm phán Pa-le-xtin Xa-ép Ê-rê-cát (Saeb Erekat) đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán hoà bình Trung Đông, chính thức được nối lại trong tháng 11/2007 tại An-na-pô-lít (Mỹ), đã bị "chôn vùi" dưới đống đổ nát do cuộc tấn công của I-xra-en gây ra. Một thành viên Văn phòng của Tổng thống Áp-bát cũng cho biết các cuộc đàm phán hiện đã bị ngừng lại.

Trước đó, ngày 1/3, quân đội I-xra-en cũng đã mở các cuộc tấn công trên mặt đất và không kích vào Dải Ga-da làm 61 người Pa-le-xtin thiệt mạng. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất đối với người Pa-le-xtin kể từ khi họ bắt đầu phong trào In-ti-pha-đa (nổi dậy) lần thứ hai chống ách chiếm đóng của I-xra-en hồi tháng 9/ 2000.