LHQ thông qua lệnh trừng phạt Iran

08:10, 03/03/2008

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu thông qua phán quyết về lệnh cấm vận mới đối với Tehran vì chương trình hạt nhân của họ. 

 14 trên 15 thành viên của hội đồng, trừ Indonesia, hôm qua nhất trí với lệnh cấm vận do Anh và Pháp đệ trình.

 

Đây là phán quyết về cấm vận thứ ba đối với Iran vì chương trình hạt nhân, theo đó, LHQ yêu cầu đóng băng tài khoản của 13 công ty Iran ở nước ngoài và thiết lập lệnh cấm vận đối với 5 quan chức Iran. Các quốc gia cũng không được bán cho Iran các công nghệ có thể dùng cho cả các hoạt động dân sự và quân sự.

 

Phương Tây ngờ rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân tuy nhiên Tehran khẳng định chương trình của họ chỉ với mục đích hòa bình. Tehran từ chối không tuân theo các yêu cầu về việc ngừng làm giàu uranium từ LHQ. Hoạt động làm giàu này có thể được dùng cho việc sản xuất điện năng nhưng cũng có thể dùng chế tạo nguyên liệu cho bom nguyên tử.

 

Đại sứ của Mỹ ở LHQ Zaymay Khalilzad cho rằng sẽ là "quá nguy hiểm nếu thế giới chấp nhận việc chính phủ này tiến tới hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân".

 

Đại sứ của Anh ở LHQ John Sawers cho biết 5 thành viên thương trực của HĐBA sẽ đề xuất Ngoại trưởng EU Javier Solana gặp gỡ nhà đàm phán chính của Iran để giải quyết bế tắc này. Ông nhắc lại đề xuất năm 2006 theo đó Iran sẽ được hỗ trợ về chương trình hạt nhân dân sự để đổi lại việc ngừng làm giàu uranium.