Medvedev thề tiếp tục đường lối Putin

08:03, 02/03/2008

Dmitry Medvedev, nhân vật mà Tổng thống Putin lựa chọn là người kế nhiệm, đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống hôm qua 2/3 đã thề sẽ tiếp tục đường lối của người tiền nhiệm Vladimir Putin.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương Nga, ông Medvedev hiện đang dẫn đầu với 69% phiếu bầu. 70% phiếu đã được kiểm.

 

Đối thủ Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Cộng sản, hiện đứng thứ hai với 20% phiếu bầu. Theo hãng Itar-Tass, ông Zyugano đã thề sẽ kiện lên tòa án vì cho rằng kết quả bầu cử đã bị gian lận. Có những thông báo rằng nhiều người phàn nàn về việc bị chủ của họ ép bỏ phiếu cho Medvedev.

 

Kremlin đã bác bỏ thông tin cho rằng kết quả bầu cử bị gian lận.

 

Mặc dù thận trọng rằng kết quả bỏ phiếu chính thức vẫn chưa được công bố, ông Medvedev nói với các phóng viên rằng ông hy vọng hợp tác hiệu quả với ông Putin - người sẽ là thủ tướng của ông. Ông cho biết với vai trò là tổng thống, ông sẽ kiểm soát chính sách đối ngoại và ưu tiên hàng đầu là bảo vệ quyền lợi của nước Nga.

 

Theo ông Medvedev, các ưu tiên của Nga tiếp tục là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Về nơi ông Putin sẽ làm việc trong vai trò của thủ tướng, ông Medvedev khẳng định ông Putin sẽ chuyển ra khỏi điện Kremlin, làm việc tại Nhà trắng - tòa nhà chính phủ nằm cách Kremlin chừng vài kilomet.

 

Ông Putin đã chúc mừng ông Medvedve khi họ xuất hiện cùng nhau tại một cuộc mít tinh ở quảng trường Đỏ.

 

Mặc dù nhiều người cho rằng ông Medvedev sẽ đóng vai trò trợ giúp Putin song quyền lực lớn của chức tổng thống Nga có thể cám dỗ ông bước ra khỏi cái bóng của ông Putin. Một số quan chức biết rõ Medvedev nói rằng ông cứng rắn hơn vẻ bề ngoài và có thể thể hiện sự kiên quyết hơn sau khi nhậm chức.