Nga muốn lập đường hầm nối với Mỹ

08:24, 30/03/2008

  Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nêu kế hoạch xây dựng một đường hầm nối từ Nga sang Mỹ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Bush vào chủ nhật tới.

Đường hầm dài  102,4km sẽ chạy dưới eo biển Bering, nối giữa Chukotka, khu vực viễn đông của Nga, với Alaska - Mỹ, có chi phí xây dựng dự kiến là 65tỷ USD. Nếu hoàn tất, đường hầm dài nhất thế giới này sẽ dài gấp đôi đường hầm nối Anh và Pháp.

 

Đề xuất về đường hầm trên từng được Nga hoàng Nicholas II thông qua từ đầu thế kỷ 20 nhưng nó bị bỏ quên trong thời kỳ Xô viết. Nếu được xây dựng, đường hầm này sẽ cho phép kết nối đường sắt giữa London và New York.

 

Một phát ngôn viên của Kremlin hồi tuần trước đã xác nhận rằng Tổng thống Putin sẽ tìm cách xây dựng "một cây cầu thực sự" giữa Nga và Mỹ khi ông gặp Tổng thống Bush tại khu nghỉ mát ở Sochi.

 

Các quan chức ở Washington và Moscow coi cuộc hội đàm sắp tới là cơ hội để xoa dịu căng thẳng về hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào tuần tới ở Romania. Nga và Mỹ được dự đoán là sẽ bất đồng về kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu và việc Ukraine, Grudia có thể được NATO kết nạp.

 

Tháng trước, Nga tuyên bố sẽ hướng tên lửa vào Ukraine nếu nước này gia nhập NATO và cho phép đặt các cơ sở quân sự.