Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi quyền bình đẳng cho phụ nữ

09:28, 06/03/2008

Ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ, cùng các nữ tổng thống và thủ tướng trên thế giới, hôm 6/3 đã kêu gọi tăng cường sử dụng tài năng của phụ nữ để kiến tạo hòa bình và chống đói nghèo.

Phát biểu tại một hội nghị về vai trò của phụ nữ trong các vấn đề của thế giới, bà Rice đã hưởng ứng một lời kêu gọi của quốc tế về việc dành cho phụ nữ một vai trò chính trị công bằng hơn, đặc biệt là trong việc giải quyết những vấn đề khẩn cấp của thế giới - biến đổi khí hậu, khủng bố, đói nghèo và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

 

’’Trong thế giới hiện đại này, không một quốc gia nào có thể đạt được sự thành công, ổn định và an ninh bền vững nếu một nửa dân số của họ bị gạt ra rìa. Cộng đồng quốc tế cần đảm bảo rằng chúng ta nghe thấy tiếng nói của phụ nữ và quan tâm tới những lo ngại của họ tại tất cả những nơi chúng ta nỗ lực thiết lập hoặc gìn giữ hòa bình. Nếu chúng ta làm được điều đó, chúng ta sẽ làm cho công việc gìn giữ hòa bình dễ dàng hơn’’, bà Rice nói.

 

Hơn 50 đại biểu, trong đó có nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko của Ukraine, Ngoại trưởng Olubanke King-Akerele của Liberia và Đệ nhất phu nhân Ai Cập Suzanne Mubarak, đã tham dự hội nghị thúc đẩy quyền của phụ nữ tại Brussels, Bỉ, nhân ngày Phụ nữ Quốc tế (8/3).

 

Ủy viên quan hệ đối ngoại của EU, Benita Ferrero-Waldner, người tổ chức hội nghị này, nói rằng các đại biểu đã nhất trí tiếp tục các cuộc hội đàm cấp cao để đảm bảo rằng việc mở rộng vai trò của phụ nữ sẽ là một trong những vấn đề được ưu tiên trong chương trình nghị sự quốc tế.

 

 Bà Rice nói rằng điều quan trọng là gửi tới những phụ nữ trẻ một thông điệp hy vọng rằng một ngày nào đó họ có thể biến mơ ước của họ thành hiện thực, trở thành người mà họ muốn. Bà cũng đầy tự hào khi nói rằng nước Mỹ đã không có nam bộ trưởng ngoại giao da trắng trong 12 năm qua.

 

Tại LHQ, nơi ngày 8/3 được kỷ niệm sớm, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia đầu tư nhiều hơn cho các cơ hội việc làm, chăm sóc y tế, dinh dưỡng và những nhu cầu cấp thiết khác của phụ nữ toàn thế giới.

 

’’Đầu tư vào phụ nữ giúp chúng ta chống lại mọi thách thức của thời đại - từ đói nghèo, mù chữ, cho tới suy thoái môi trường và bệnh tật, trong đó có HIV/AIDS’’, ông phát biểu trong một cuộc họp của ủy ban LHQ về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.