Người Nhật biểu tình phản đối quân đội Mỹ

08:59, 23/03/2008

Hàng ngàn người Nhật đã tiến hành biểu tình rầm rộ chống quân đội Mỹ trên đảo Okinawa,  hôm 23/3 sau hàng loạt các sự cố liên quan đến binh sĩ Mỹ trong thời gian gần đây.

Bất chấp mưa to và gió dữ dội, những người biểu tình đã đổ ra đường, giơ cao nắm đấm và hô vang những khẩu hiệu phản đối sự hiện diện quá đông của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa. Họ đã trở nên bất bình sau vụ một lính thủy đánh bộ Mỹ hãm hiếp môt cô bé 14 tuổi trên đảo hồi tháng trước.

 

Cuộc tuần hành do các cư dân địa phương đứng ra tổ chức. Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 6.000 người đã tham gia sự kiện này. Sự vắng mặt của thủ hiến Okinawa Hirokazu Nakaima, một đồng minh của đảng Dân chủ tự do cầm quyền, đã khiến những người tổ chức biểu tình tức giận.

 

 Sau sự cố hãm hiếp bé gái Nhật hồi tháng trước, quân đội Mỹ đã cho áp dụng lệnh giới nghiêm suốt ngày đêm trong khoảng 2 tuần đối với các binh sĩ cùng gia đình của họ tại Okinawa cũng như tại 2 căn cứ khác của Mỹ ở Nhật. Trong khi đó, các công tố viên Nhật đã hủy bỏ vụ kiện binh sĩ hãm hiếp bé gái Nhật do nạn nhân không muốn tiếp tục theo đuổi vụ việc trước sự tập trung chú ý của giới truyền thông.

 

Mới đây, quân đội Mỹ đã bắt giam một binh sĩ 22 tuổi - kẻ đào tẩu khỏi căn cứ Hải quân Yokosuka, để thẩm vấn về vụ giết hại một tài xế taxi hồi tuần trước. Nhà chức trách Mỹ cũng đang điều tra các cáo buộc rằng một quân nhân nước này đã cưỡng hiếp một phụ nữ Philippines ở Okinawa hồi tháng.