Ông Thaksin xuất hiện trước tòa án

08:03, 12/03/2008

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã xuất hiện tại tòa án ở thủ đô Bangkok vào ngày 12/3 và tuyên bố vô tội trước những cáo buộc tham nhũng đối với ông liên quan đến vụ mua bán bất động sản.

Trong phiên thẩm vấn dài 20 phút trước tòa, tỉ phú viễn thông này đã phủ nhận đã có hành vi sai trái, cho biết những cáo buộc đối với ông đều vì mục đích chính trị.

 

Phiên thẩm vấn diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi ông Thaksin về nước lần đầu tiên, chấm dứt 17 tháng lưu vong ở nước ngoài kể từ cuộc chính biến tháng 9/2006. Chiến thắng của các đồng minh trong cuộc bầu cử tại Thái Lan vào cuối năm ngoái đã khiến ông Thaksin trở về nước vào ngày 28/2. Phiên thẩm vấn tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 4.

 

Cùng với vợ, ông Thaksin bị cáo buộc 2 tội danh, thứ nhất là liên quan đến vụ mua đất tại trung tâm Bangkok bằng 1/3 giá trị thật và vụ thứ hai là vi phạm luật chứng khoán. Hàng triệu đô la tài sản của cựu Thủ tướng vẫn đang bị phong tỏa do những cáo buộc này.

 

Tuy nhiên phiên thẩm vấn đầu tiên tập trung vào vụ mua bán đất đai và diễn ra 1 ngày trước khi ông Thaksin chuẩn bị bay về Anh. Ông sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City và ông cho biết ông cần có mặt tại Anh vì lý do công việc.

 

Tòa án đã đồng ý để ông Thaksin thực hiện chuyến đi và cho biết ông phải về Thái Lan trước giữa tháng 4.

 

Ông Thaksin cho hay sẽ tập trung vào việc kinh doanh và hoạt động từ thiện.