Pakistan: PPP đề cử ứng viên thủ tướng

09:41, 23/03/2008

Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cố thủ tướng Benazir Bhutto hôm 22-3 đã đề cử cựu chủ tịch quốc hội Yousaf Raza Gilani làm ứng cử viên cho chiếc ghế thủ tướng.

Ông Gilani, một phó chủ tịch của PPP, nhiều khả năng sẽ chiến thắng tại phiên họp bầu thủ tướng của quốc hội dự kiến diễn ra hôm nay, 24-3, với sự hậu thuẫn của PPP, đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 18-2 và các đảng đồng minh.

 

PPP hiện do ông Asif Ali Zardari, chồng bà Bhutto, và con trai lãnh đạo. Tuy nhiên, ông Zardari không đủ tư cách trở thành ứng cử viên thủ tướng do không phải là nghị sĩ quốc hội. Đã có những phỏng đoán rằng PPP sẽ đề cử một người tạm thời làm thủ tướng và ông Zardari sẽ đảm nhận vị trí này sau khi vào quốc hội thông qua một cuộc bầu cử phụ vào tháng 5. Vì thế, theo các nhà phân tích, việc đề cử ông Gilani, một nhân vật ít nổi bật trong PPP, làm ứng cử viên cho chiếc ghế thủ tướng càng củng cố những phỏng đoán nói trên.

 

Trong một diễn biến liên quan, TT Musharraf hôm 23-3 tuyên bố sẽ ủng hộ hoàn toàn chính phủ sắp tới của Pakistan. Phát biểu trong một bài diễn văn trên truyền hình, TT Musharraf khẳng định: “Cho dù chính phủ sắp tới là của đảng nào, chính phủ này sẽ nhận được sự ủng hộ đầy đủ của tôi”. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như dự báo, ông Gilani sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trước sự chứng kiến của TT Musharraf vào ngày 25-3. Điều đáng nói là ông Gilani từng bị TT Musharraf tống giam năm 2001 vì các cáo buộc ông thực hiện những bổ nhiệm trái phép và được phóng thích vào năm 2006.