Pháp cam kết gửi thêm quân tới Afghanistan

09:39, 26/03/2008

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, Pháp sẽ đưa thêm quân tới Afghanistan để hỗ trợ sứ mệnh của NATO tại quốc gia này nhưng với những điều kiện nhất định.

Ông Sarkozy, hiện đang trong chuyến thăm cấp quốc gia ở Anh, nói sẽ nêu đề xuất trên tại hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra tại thủ đô Bucharest của Romani vào tuần tới.

 

Anh và Mỹ thường xuyên kêu gọi các nước thành viên khác của NATO gửi thêm binh sĩ tới Afghanistan để chống lại Taliban. Isaf, lực lượng do NATO lãnh đạo, hiện duy trì 43.000 quân tại Afghanistan.

 

Trong bài phát biểu ở Quốc hội Anh hôm qua, ông Sarkozy tuyên bố, Taliban không được phép quay lại nắm quyền. "Chúng ta không thể để mất Afghanistan cho dù phí tổn là bao nhiêu đi chăng nữa. Pháp đã đề xuất một chiến lược với các đồng minh trong liên minh Đại Tây Dương về việc khuyến khích người dân Afghanistan và chính phủ hợp pháp của họ xây dựng hòa bình. Nếu các đề xuất được chấp nhận, Pháp sẽ đưa ra kế hoạch củng cố sự hiện diện của quân đội tại Afghanistan trong hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest".

 

Phóng viên chính trị của BBC là Jon Devitt nói, ông Sarkozy muốn được liên minh bảo đảm rằng người Afghanistan sẽ được trao thêm trách nhiệm và các khía cạnh phi quân sự của sứ mệnh phải được phối hợp tốt hơn.

 

Tổng thống Pháp không nói rõ Pháp dự định gửi thêm bao nhiêu binh sĩ tới Afghanistan. Theo NATO, hiện có 1.515 lính Pháp đang ở Afghanistan.