Pháp: Đảng cầm quyền thất bại trong bầu cử địa phương

15:48, 16/03/2008

Các cuộc bầu cử địa phương tại Pháp vào hôm qua 16/3 đã đánh dấu sự thất bại của đảng UMP cầm quyền và suy giảm về tỉ lệ cử tri ủng hộ Tổng thống Nicolas Sarkozy.

 

Hiện phe Xã hội đối lập đã giành được những thành phố quan trọng như Toulouse, Caen, Strasbourg, Amiens và Reims, đồng thời họ vẫn giữ được những căn cứ quyền lực ở Paris và Lyon.

 

 Cuộc bỏ phiếu được xem như là phép thử đầu tiên về sự ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống kể từ khi ông Sarkozy chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 năm ngoái. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ Tổng thống đang giảm suy giảm đáng kể. Hiện chưa đầy 4 trong số 10 cử tri hài lòng với người đứng đầu nước Pháp trong khi tỉ lệ này năm ngoái là 67%.

 

Tuy nhiên kết quả bầu cử trên cũng không phải là quá đáng thất vọng đối với chính phủ của ông Sarkozy do đảng Xã hội đối lập chỉ hơn đảng UMP vài phần trăm.

 

Trên toàn quốc, các kết quả chính thức cục bộ cho biết phe đối lập dẫn trước với 48,7% so với 47,6% của phe trung hữu cầm quyền. Mặc dù vậy, việc mất một số thành phố lớn đã khiến UMP mất đi vài căn cứ quyền lực chủ chốt. Kết quả này cũng sẽ gây khó khăn cho chính phủ của Tổng thống Sarkozy trong việc theo đuổi các chương trình cải cách.

 

Bà Segolene Royal, ứng cử viên Tổng thống của đảng Xã hội, bị thất bại trước ông Sarkozy vào năm ngoái đã gọi kết quả bầu cử ngày hôm qua là "một cuộc bỏ phiếu của hy vọng".

 

Cựu Thủ tướng Laurent Fabius thuộc đảng Xã hội tuyên bố chính phủ đang theo hướng "tách rời" với cử tri Pháp nếu từ chối thay đổi chính sách.

 

Nhiều cử tri cho biết họ không hài lòng với ông Sarkozy vì đã không thực hiện những cam kết của ông khi lên nắm quyền. Cho dù tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn hai thập kỷ qua, con số này vẫn đang ở ngưỡng 7,5% và các nhà phân tích cảnh báo nền kinh tế Pháp đang có những dấu hiệu tăng trưởng rất thấp.

 

Ngoài ra cuộc ly hôn của ông Sarkozy sau 3 tháng lên nắm quyền và việc ông tái hôn với cựu người mẫu Carla Bruni gần như ngay sau đó cũng đã khiến nhiều cử tri không đồng tình.