Phó Tổng thống Mỹ đến Iraq

07:58, 17/03/2008

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney hôm qua 17/3 đã bất ngờ tới thăm Iraq. Đây được coi là nỗ lực mới của giới cầm quyền Mỹ nhằm thúc đẩy sự hòa hợp chính trị tại quốc gia Trung Đông ngay trước lễ kỉ niệm 5 năm ngày liên quân do Mỹ cầm đầu xâm lược Iraq.

Trong lịch trình được công bố trước đó, điểm dừng chân đầu tiên của ông Cheney trong chuyến công du kéo dài 10 ngày tới Trung Đông là Oman. Tuy nhiên, đêm 16/3, Phó Tổng thống Mỹ đã rời chuyên cơ Air Force Two ở Anh và lên một chiếc C-17 để tới thủ đô của Iraq. Tháp tùng ông Cheney trong chuyến đi lần này còn có vợ ông - bà Lynne và cô con gái Liz Cheney.

 

Sau khi hạ cánh ở sân bay quốc tế Baghdad, Phó Tổng thống Mỹ đã lên trực thăng tới Khu vực Xanh để hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng như các quan chức quân sự và ngoại giao Mỹ.

 

Cuộc gặp đầu tiên của ông Cheney là cuộc hội đàm kín với Đại sứ Mỹ Ryan Crocker và Tướng David Petraeus, tư lệnh hàng đầu của quân đội Mỹ tại Iraq. Cả ông Crocker và ông Petraeus dự kiến sẽ trở về Washington vào tháng tới để đệ trình bản báo cáo về hiện trạng cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông.

 

Theo kế hoạch, Phó tổng thống Mỹ sẽ tới thăm nhiều nơi trên khắp đất nước Iraq, nói chuyện với các binh sĩ và dành thời gian gặp gỡ các lãnh đạo Iraq. Các cố vấn của Phó Tổng thống Mỹ tiết lộ, ông Cheney sẽ nhấn mạnh đến kết quả của những nỗ lực kiềm chế bạo lực ở Iraq cũng như ca ngợi chính phủ dễ đổ vỡ ở Baghdad vì đã thông qua một số luật hướng tới sự thống nhất quốc gia.

 

Đây là chuyến công du thứ 3 của ông Cheney tới Iraq. Lần gần đây nhất ông Cheney tới thăm nước này là vào tháng 5/2007 trước khi Tổng thống Bush ra quyết định điều thêm 300.000 binh sĩ Mỹ tới đây. Lãnh đạo Mỹ tuyên bố việc điều động thêm quân nhằm kiềm chế bạo lực ở Iraq, giúp các chính trị gia nước này có thể tập trung đi tới một thỏa thuận chia sẻ quyền lực và làm suy yếu hoặc chấm dứt tình trạng bạo loạn.