Thái-lan xem xét kế hoạch sửa đổi Hiến pháp

15:36, 23/03/2008

Thủ tướng Thái-lan Samak Sundaravej hôm qua cho biết, ông sẽ xem xét và cân nhắc việc sửa đổi toàn bộ Hiến pháp năm 2007 của nước này ngoại trừ chương liên quan thể chế quân chủ.

Phát biểu ý kiến trên chương trình phát thanh và truyền hình hằng tuần, Thủ tướng Samak cho biết quá trình sửa đổi sẽ được tiến hành bằng cách so sánh Hiến pháp hiện tại với Hiến pháp năm 1997, hay còn gọi là Hiến pháp của nhân dân, giữ lại các điều cần thiết và thêm vào một số điều khoản mới.

 

Ông Samak đưa ra lời phát biểu trên sau khi các thành viên đảng Sức mạnh nhân dân (PPP), đảng chủ chốt trong liên minh cầm quyền, tại cuộc họp hằng năm, nhất trí kế hoạch thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp. Kế hoạch này sẽ được PPP thảo luận cụ thể vào ngày mai.

 

Thủ tướng Samak nói, tiến trình sửa đổi Hiến pháp sẽ được tiến hành ngay nếu đa số người dân thấy điều này là cần thiết. Ông mong muốn sẽ sửa đổi toàn bộ bản Hiến pháp này. Nếu việc sửa đổi được tiến hành, có khả năng Thái-lan phải tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp mới, dự kiến tốn kém 500 triệu baht. Ngân sách dành cho các cuộc bỏ phiếu gần đây tại Thái-lan đều lên tới mức hai tỷ baht, một con số bị xem là quá nhiều.

 

Theo Thủ tướng Samak, Hiến pháp 2007 do lực lượng làm đảo chính bảo trợ là nhằm mục đích loại bỏ “một cá nhân khỏi guồng máy chính trị”, tuy nhiên người này vẫn tồn tại, trong khi những nỗ lực để loại bỏ cá nhân này vẫn tiếp tục.

 

Kế hoạch của chính phủ nhằm sửa đổi Hiến pháp hiện vấp phải chỉ trích của một số thượng nghị sĩ cũng như một số thành viên soạn thảo Hiến pháp 2007. Những người này cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp là nhằm  mang lại lợi ích cho đảng cầm quyền PPP.

 

Trong khi đó, một số ý kiến trong đó có lãnh đạo một số chính đảng tại Thái-lan, các nhà hoạt động dân chủ… lại cho rằng cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp 2007 vì  bản  Hiến pháp này ra đời trong thời gian lực lượng  quân đội làm đảo chính điều hành. Chủ tịch Liên đoàn Dân chủ Weng Tojirakarn cho biết sẽ vận động công chúng ủng hộ việc sửa đổi này.