Thân tín của bà Bhutto được bầu là Thủ tướng Pakistan

07:51, 24/03/2008

Một thân tín lâu năm của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto, ông Yousaf Raza Gilani đã được bầu là Thủ tướng của nước này vào ngày 24/3 và ngay lập tức đã thả những thẩm phán bị Tổng thống Pervez Musharraf bắt giữ.

Hành động này được xem như là một biểu tượng suy giảm quyền lực khá mạnh mẽ của Tổng thống Musharraf kể từ khi đảng của bà Bhutto giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước. Tân Thủ tướng Gilani, thành viên đảng PPP của bà Bhutto sẽ thành lập một chính phủ mới gồm những nhân vật đối lập với ông Musharraf. Những người này đã tuyên bố sẽ giảm bớt quyền lực của Tổng thống được Mỹ ủng hộ và xem xét lại chính sách chống khủng bố của ông.

 

Ông Gilani đã nhận được sự ủng hộ của 264 thành viên Quốc hội so với 42 phiếu của ông Chaudhry Pervez Elahi, một thân tín của Tổng thống Musharraf. Phát biểu trước các nghị sĩ, tân Thủ tướng cho biết ông sẽ yêu cầu thả tất cả các thẩm phán bị bắt theo quyết định của Tổng thống.

 

Ngay sau đó, Phó Ủy viên hội đồng Islamabad Amir Ahmed cho hay lệnh của ông Gilani đã được thực hiện. Chính phủ mới cũng cam kết sẽ khôi phục chức vụ cho các thẩm phán trong vòng 30 ngày và đây được coi là một thách thức lớn đối với quyền lực của ông Musharraf.

 

Ông Gilani sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/3 và tuyên bố hành động đầu tiên của ông trên cương vị mới là yêu cầu Quốc hội ra nghị quyết đề nghị LHQ điều tra về vụ ám sát bà Bhutto. Ông cũng sẽ lãnh đạo chính phủ đối mặt với những vấn đề về kinh tế, trong đó có nạn lạm phát đang ở mức hai con số của Pakistan, tình trạng thiếu điện năng và sụt giảm đầu tư nước ngoài.