Trợ lý Tổng thống Palestine bị bắt vì mang hàng lậu

07:58, 20/03/2008

Một trợ lý cấp cao của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vừa bị bắt tại vùng biên giới Bờ Tây cùng 3.000 chiếc điện thoại di động và 20 thùng thuốc lá nhập lậu.

Phát ngôn viên của quan chức liên lạc hàng đầu của quân đội Israel với người Palestine, Peter Lerner, cho biết sự cố xảy ra hôm 18/3 tại cửa khẩu Cầu Allenby thuộc quyền kiểm soát của Israel, giữa Jordan và Bờ Tây. Vụ việc liên quan tới trợ lý Rauhi Fattouh của Tổng thống Palestine Abbas.

 

Ông Fattouh từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Lập pháp (Quốc hội) của Palestine cũng như đảm nhiệm cương vị Tổng thống lâm thời nước này ngay sau khi ông Yasser Arafat từ trần tại Pháp.

 

 Theo phát ngôn viên Lerner, mặc dù ông Fattouh có đặc quyền VIP, các thanh tra Israel đã quyết định lục soát xe hơi của ông vì họ đã nắm được dấu hiệu nào đó về hành động phạm pháp.

 

Sau khi phát hiện toàn bộ số hàng lậu kể trên, nhà chức trách Israel đã thẩm vấn ông Fattouh và viên tài xế trước khi trả tự do cho cả hai người. Tuy nhiên, sau đó, viên tài xế đã bị các quan chức tình báo Palestine bắt giữ.

 

Ông Fattouh khẳng định bản thân không hay biết gì về số điện thoại di động và thuốc lá nhập lậu mà nhà chức trách Israel phát hiện trong xe của ông. Quan chức này cũng đổ lỗi vụ việc cho viên tài xế.

 

Trong một tuyên bố cuối ngày 19/3, văn phòng Tổng thống Abbas cho hay ông Fattouh đã bị đình chỉ công tác. Ông Abbas không đưa ra thêm bình luận nào về diễn biến mới.

 

Sự cố xảy ra đúng vào thời điểm tỉ lệ ủng hộ của cử tri đối với ông Abbas và Fatah đang sụt giảm. Theo kết quả thăm dò mới đây của Trung tâm khảo sát và nghiên cứu chính sách Palestine - một cơ quan cố vấn độc lập, nếu bầu cử quốc hội nước này được tổ chức vào thời điểm hiện tại, Fatah vẫn giành chiến thắng trước Hamas nhưng khoảng cách về tỉ lệ ủng hộ sẽ giảm từ 18% xuống còn 7% so với hồi tháng 12/2007.