WFP kêu gọi thế giới cứu đói khẩn cấp

09:59, 24/03/2008

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vừa đưa ra “lời kêu gọi cực kỳ khẩn cấp” đến chính phủ các nước, trong đó thúc giục họ tài trợ ít nhất 500 triệu USD trong 4 tuần tới để giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

Trong lá thư gửi đến các nước tài trợ, WFP – cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách hoạt động giảm đói - cho biết nếu số tiền trên không đến trước ngày 1-5, cơ quan này sẽ phải “giảm bớt khối lượng lương thực dành cho những người đang phụ thuộc vào thế giới để sống sót ở những thời điểm khó khăn”.

 

Josette Sheeran, Giám đốc điều hành WFP, viết: “Chúng tôi thúc giục chính phủ các bạn hãy hào phóng đến mức có thể trong việc giúp chúng tôi giảm bớt sự thiếu hụt này. Tính đến ngày 25-2, chúng tôi thiếu khoảng 500 triệu USD và con số này đang tăng hằng ngày”. Lá thư cũng dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết: “Đây là một diện mạo mới của nạn đói, ảnh hưởng ngày càng nhiều đến những cộng đồng mà trước đó đã được bảo vệ”.

 

Lá thư trên được gửi đến các nước tài trợ vào dịp lễ Phục sinh, trong đó cho thấy mối đe dọa của việc cắt giảm cứu trợ là có thật và sắp xảy ra sau vài lần cảnh báo của WFP. Các quan chức WFP cho biết ngân sách của cơ quan này hiện đang thiếu hụt từ 600 đến 700 triệu USD sau khi giá lương thực tăng 20% trong 3 tuần qua, giá dầu tăng lên khoảng 100 USD/thùng và chi phí vận chuyển cũng tăng.

 

Theo các nhà phân tích, giá lương thực đang tăng bởi nhiều nguyên nhân như nhu cầu lớn của các nước đang phát triển, dân số bùng nổ, lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên do sự biến đổi khí hậu gây ra, và việc sử dụng số lượng lớn lương thực để sản xuất nhiên liệu sinh học...