Anh đề xuất kế hoạch giải quyết khủng hoảng lương thực

14:00, 22/04/2008

Theo AFP, ngày 22-4, Hội nghị cấp cao Luân Ðôn do Thủ tướng Anh G.Brown chủ trì với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia lương thực và đại diện các tổ chức quốc tế đã đề xuất kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng giá lương thực đang diễn ra trên thế giới.

Ông Brown cảnh báo, ngoài cuộc khủng hoảng tài chính, cuộc khủng hoảng lương thực đang đe dọa đẩy lùi những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong những năm gần đây nhằm cứu hàng triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo đói và rất có thể sẽ dẫn đến bất ổn chính trị trên thế giới.

 

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có cả các kế hoạch ngắn hạn và tổng thể nhằm khắc phục tình trạng này, đồng thời tiến hành "một cuộc cách mạng nông nghiệp" để đạt năng suất lương thực cao hơn.

 

Ông nhấn mạnh cần nhìn rõ những tác động của nhiên liệu sinh học đối với giá lương thực và điều kiện thâm canh khác nhau về nguồn năng lượng này không đem lại nhiều hiệu quả.

 

Dự kiến, những đề xuất tại hội nghị sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị Liên hiệp châu Âu (EU) diễn ra vào tháng 6, Hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) vào tháng 7 và Hội nghị của LHQ vào tháng 9 tới.