Bà Hillary Clinton chiến thắng tại Pennsylvania

13:48, 22/04/2008

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã đánh bại đối thủ Barack Obama, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tại bang Pennsylvania diễn ra vào hôm qua 22/4.  

Phát biểu trước những người ủng hộ đang vui mừng với thắng lợi, bà Clinton cho biết người dân Mỹ xứng đáng có được một Tổng thống không bao giờ chịu thất bại và nhấn mạnh: "Vì các bạn, thủy triều đã thay đổi".

 

Các cuộc thăm dò sau bầu cử của báo chí Mỹ cho hay bà Clinton đã chiến thắng với sự ủng hộ của các cử tri thuộc giai cấp công nhân và những phụ nữ và nam giới da trắng. Phụ nữ, những người giành ưu ái cho bà Clinton chiếm 60% cử tri Dân chủ tại Pennsylvania. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cũng có được lá phiếu của 6 trong 10 người chỉ đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai trong vòng 1 tuần qua, thời điểm chiến dịch tranh cử tại bang bước vào giai đoạn nước rút.

 

Với 4 triệu cử tri và 158 đại biểu sẽ tham dự đại hội Đảng Dân chủ vào tháng 8 tới, Pennsylvania là bang lớn cuối cùng tại Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ. Mặc dù bà Clinton vẫn đang đứng sau ông Obama về số đại biểu và tổng số phiếu bầu, song bà lại giành chiến thắng tại hầu hết các bang lớn. Hiện cựu đệ nhất phu nhân đang có 1561 đại biểu và và ông Obama có 1694 đại biểu. Cả hai đối thủ này cần có 2025 đại biểu ủng hộ để có thể trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

 

Đảng Cộng hòa cũng tổ chức bỏ phiếu tại Pennsylvania và ứng cử viên John McCain được cho là sẽ giành được toàn bộ ủng hộ của các đại biểu bang.