Chủ tịch Hạ viện Thái-lan tuyên bố từ chức

21:28, 29/04/2008

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra cuối giờ chiều hôm nay 30-4 tại toà nhà Quốc hội ở Băng-cốc, Hạ nghị sĩ, thành viên đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) Yongyuth Tiyapairat đã chính thức tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Thái-lan.

Tuyên bố với phóng viên, ông Yongyuth Tiyapairat khẳng định rời khỏi cả hai chức vụ là Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Quốc hội Thái-lan do không muốn vụ việc ông bị cáo buộc gian lận bầu cử phá hủy hình ảnh và giá trị của cơ quan lập pháp nước này, ông không muốn hầu toà khi vẫn giữ cương vị người đứng đầu cơ quan lập pháp.

Ông Yongyuth Tiyapairat cũng khẳng định không có điều gì khuất tất trong quyết định của mình và rằng đây không phải là động thái mở đường cho việc bầu ra một Chủ tịch Hạ viện mới có đủ quyền gây ảnh hưởng với các hạ nghị sĩ khác trong việc xem xét kế hoạch sửa đổi Hiến pháp sắp tới.

Đối với những cáo buộc hiện đang nhằm vào mình, ông Yongyuth Tiyapairat cho rằng ông là nạn nhân của cuộc xung đột chính trị đang ngày một gia tăng. Ông hy vọng mình là nạn nhân cuối cùng và mong muốn toàn xã hội Thái-lan cùng chung sống trong hoà bình.

Ông Yongyuth Tiyapairat được bầu làm người đứng đầu Hạ viện và Quốc hội Thái-lan sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hồi cuối tháng 1, tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau đó, ông đã phải tuyên bố tạm dừng nhiệm vụ nói trên khi bị Ủy ban bầu cử nước này buộc tội gian lận bầu cử.

Các Ủy viên Ủy ban bầu cử Thái-lan (ECT) vào tháng 2 đã bỏ phiếu nhất trí với những cáo buộc rằng ông Yongyuth có hành vi mua phiếu bầu tại khu vực bầu cử số 1 thuộc tỉnh Chiang Rai trong cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2007, thống nhất gửi cáo buộc này lên Toà án tối cao.

Theo điều tra của ECT, mười lãnh đạo cấp làng xã tại tỉnh Chiang Rai đã nhận mỗi người 20 nghìn baht để vận động dân chúng ủng hộ ông Yongyuth giành ghế tại Hạ viện.

Vụ việc này đã được Toà án Tối cao chấp thuận thụ lý và hiện vẫn tiếp tục được xem xét. Cho tới nay, Toà án tối cao Thái-lan chưa có phán quyết cuối cùng. Toà án tối cao dự kiến sẽ xét xử vụ việc của ông Yongyuth vào 2-5 tới đây.

Nếu ông Yongyuth bị phán quyết phạm tội, đảng PPP có khả năng đối mặt nguy cơ bị giải thể theo quy định của Hiến pháp. Trong khi đó, ông Yongyuth tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc gian lận liên quan đến ông trong cuộc bầu cử vừa qua.