LHQ kêu gọi giải quyết nhanh cuộc khủng hoảng lương thực

10:17, 20/04/2008

Hơn 3.000 đại biểu từ 193 quốc gia đã tham dự Hội nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) về thương mại và phát triển (UNCTAD) lần thứ 12 tại Accra (Ghana) được khai mạc hôm 20-4 và kéo dài trong 5 ngày. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trong nguy cơ suy thoái, giá lương thực và giá dầu tăng cao.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã đọc diễn văn khai mạc hội nghị này. Trước đó, khi xuống sân bay Accra hôm 19-4, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng tình hình đáng lo ngại này đe dọa sự ổn định của nhiều quốc gia đang phát triển và việc giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng có tầm quan trọng đặc biệt.

 

Ông nói: “Sự phối hợp quốc tế trong hành động là hết sức cấp thiết để đối phó với vấn đề này”. Ông cho rằng cần nghiên cứu ảnh hưởng kinh tế của toàn cầu hóa, như việc giảm nghèo, sự thịnh vượng, sự tuyển dụng và rút ra bài học là có những nước hưởng lợi và có những nước không được lợi gì cả trong tiến trình này.

 

Tổng thư ký UNCTAD Supachai Panitchpakdi cho rằng viện trợ phát triển đang được chú trọng, trong khi viện trợ nông nghiệp bị bỏ quên. Ông dẫn chứng rằng từ năm 2003–2005, các nước nghèo nhất đã được viện trợ 1,3 tỉ USD cho các dự án phát triển của chính quyền so với chỉ 12 triệu USD viện trợ phát triển nông nghiệp. Theo ông Supachai, hội nghị này diễn ra trong thời điểm bất ổn và trong mối lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế.

 

Một số vấn đề khác được đặt ra tại hội nghị lần này là giải pháp nào để cải thiện hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế để tránh các cuộc khủng hoảng trong tương lai? Làm thế nào đạt được khả năng thương mại và sản xuất cần thiết cho cuộc cạnh tranh toàn cầu? Sự tăng giá nguyên liệu có thuận lợi để tạo thêm việc làm nữa hay không?