Nga sẽ công nhận 2 vùng ly khai của Grudia

09:26, 17/04/2008

Bộ Ngoại giao Nga thông báo Tổng thống Putin đã chỉ thị cho Chính phủ thiết lập quan hệ gần gũi hơn với hai vùng lãnh thổ đang đòi độc lập Abkhadia và Nam Ossetia thuộc Grudia.

Thông báo nêu rõ Chính phủ Nga đã được chỉ thị hợp tác với các Chính quyền khu vực Abkhadia và Nam Ossettia trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, xã hội và khoa học.

 

Ông Putin cũng đã ra lệnh cho Chính phủ công nhận các thực thể tại Abkhadia và Nam Ossettia đồng thời xem xét việc cung cấp dịch vụ lãnh sự cho người dân ở hai khu vực này nếu cần thiết.

 

Thông báo không đề cập việc Nga công nhận nền độc lập của hai khu vực này.

 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết quyết định của Tổng thống Putin không có nghĩa Nga lựa chọn giải pháp đối đầu với Grudia mà chỉ nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân ở Abkhadia và Nam Ossettia, trong đó có các công dân Nga đang sinh sống tại 2 khu vực này.

 

 Moskva từ lâu vẫn ủng hộ Abkhadia và Nam Ossettia, thậm chí cấp hộ chiếu Nga cho người dân ở 2 khu vực này.

 

Theo các nhà quan sát, việc Nga quyết định tăng cường quan hệ với Abkhadia và Nam Ossettia có thể xem là một hành động trả đũa cho việc các nước phương Tây hậu thuẫn cho Kosovo độc lập cách đây ít lâu.

 

Tổng thống Grudia, Mikhail Saakashvili ngay lập tức đã triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận động thái trên của Nga.

 

Tổng Thư ký Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jaap de Hoop Scheffer cũng kêu gọi Nga huỷ bỏ các biện pháp trên, đồng thời kêu gọi Grudia tiếp tục kiềm chế.