Nông dân Thái Lan đổ xô trồng lúa

09:57, 20/04/2008

Hầu hết nông dân Thái đã lỡ dịp kiếm lời nhiều khi giá lên đỉnh điểm vào tháng này, bởi họ đã bán hầu hết lượng lúa gạo thu hoạch của vụ mùa từ trước đó.

Và thế là bây giờ, nhiều nông dân Thái Lan và Việt Nam - hai nước chiếm khoảng nửa tổng sản lượng gạo xuất khẩu của thế giới - đang trồng thêm một vụ để tăng lượng cung, trong khi các nước nhập khẩu cần bổ sung kho dự trữ để tránh tình trạng bất ổn vì lương thực.

 

Các thương lái vẫn đang đầu cơ tích trữ số lúa gạo mà mà bán từ vụ trước, để chờ thời cơ bán với giá cao. "Tôi chỉ được 7.000 baht mỗi tấn lúc đấy", một nông dân tên là Kasem Laosittiwaro kể. Giá hiện thời trên thị trường là 17.000 baht.

 

"Tôi sẽ trồng thêm một vụ nữa, nhưng không biết có bán được giá 17.000 baht vào tháng 6, sau vụ thu hoạch hay không".

 

Việc trồng thêm vụ lúa thứ ba không dễ như nhiều người tưởng. Chi phí cho nhiên liệu và phân bón đã tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái

 

"Tôi không chắc có lời khi bán lúa với giá cao ngất ngưởng như hiện nay không, bởi chi phí đầu vào cũng lên quá, nên lãi chẳng còn bao nhiêu", một nông dân tên là Wattana Boonyatim, 53 tuổi, đã đổ nhiều tiền mua phân bón và giống lúa để trồng vụ ba, nói.

 

Tại Việt Nam, nông dân cũng đang cảm nhận được sức nóng của giá phân bón, ăn vào lợi nhuận của họ.

 

"Lời năm nay không nhiều, bởi giá phân nhảy lên cao quá", ông Hà Văn Đức, nông dân đồng bằng sông Cửu Long, nhận xét.