Thủ tướng Ireland tuyên bố từ chức

08:41, 02/04/2008

 Thủ tướng Ireland Bertie Ahern vừa tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 6/5. Ông chính thức là người đứng đầu chính phủ Ireland vào tháng 6/1997 và là thành viên Quốc hội nước này trong 31 năm.  

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi ông Ahern yêu cầu hạn chế công việc của tòa án về vụ tham nhũng trong những năm 1990. Được  biết tòa án đang điều tra vấn đề tài chính cá nhân của ông.

 

Ông Ahern là lãnh đạo đảng Fianna Fáil từ năm 1994 và cũng đứng đầu chính phủ liên minh Ireland. Trong cuộc họp báo tại Dublin vào ngày 2/4, ông Ahern cho hay sẽ thôi đảm nhiệm cả chức vị Tổng thống và lãnh đạo Fianna Fáil vào ngày 6/5.

 

“Ưu tiên mà tôi đặt lên trên tất cả những thứ khác là làm việc vì hòa bình trên hòn đảo này và tôi từ bỏ mọi thứ cũng vì lý do đó. T ừ sâu thẳm trái tim tôi biết đã không làm gì sai trái hay sai trái đối với bất kỳ ai. Quyết định của tôi xuất phát từ động cơ mong muốn những gì tốt nhất cho người dân. Đó là một quyết định cá nhân. Tôi sẽ không cho phép những vấn đề liên quan đến tôi chi phối người dân và nền chính trị”, ông Ahern nói.

 

Thủ tướng Ireland khẳng định ông không có gì phải sợ hãi trước vụ điều tra đang diễn ra về nguồn tài chính của ông tại phiên tòa tham nhũng.

 

“Trong khi tôi lần đầu tiên thừa nhận đã có sai lầm trong cuộc đời và sự nghiệp thì có một lỗi lầm và tôi chưa bao giờ phạm phải là làm giàu cho bản thân bằng việc lạm dùng lòng tin của người dân. Tôi chưa hề từng nhận tiền tham nhũng và thực hiện bất kỳ điều gì làm ô danh những vị trí tôi đã đảm nhận”, ông Ahern nói.

 

Các chính trị gia ở cả hai phía biên giới đã đánh giá cao vai trò của ông Ahern. Tổng thống Ireland Mary McAleese cho biết: “Những đóng góp của ông đối với nền kinh tế thịnh vượng của chúng ta và hòa bình tại Bắc Ireland là vô cùng quan trọng”.

 

Thủ thướng Anh Gordon Brown cũng khẳng định ông Ahern đã có “những đóng góp lịch sử nhằm mang lại hòa bình tại Bắc Ireland, thay đổi quan hệ giữa Anh và Cộng  hòa Ireland cũng như xây dựng một giai đoạn kinh tế xã hội phát triển ở Ireland”.