TQ: Sản xuất thực phẩm chất lượng kém có thể bị án chung thân

14:55, 20/04/2008

Dự thảo luật an toàn thực phẩm mới của Trung Quốc, trong đó có hình phạt cao nhất là án chung thân cho người sản xuất thực phẩm chất lượng thấp, đã được ban hành trên trang web quốc hội để lấy ý kiến người dân.

Luật dự thảo bao gồm cả việc đánh giá an toàn thực phẩm, kiểm tra, thu hồi và công bố thông tin đã được đệ trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào tháng 12 năm trước.

 

Theo đó, nhà sản xuất thực phẩm kém chất lượng sẽ phải đối mặt với những hình phạt cứng rắn, bị sung công thu nhập và thu giấy chứng nhận sản xuất. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, có thể phải chịu án tù từ ba năm đến chung thân.

 

Việc lấy ý kiến của người dân cho dự thảo luật mới sẽ kéo dài tới ngày 20/5. Những ý kiến này sẽ được tập hợp đưa lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. Lịch trình bỏ phiếu thông qua luật chưa được công bố.

 

Vài năm gần đây, các ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc đã phải đối mặt với những quan ngại từ người tiêu dùng trong và ngoài nước về những sản phẩm và thực phẩm chất lượng thấp. Liên quan tới những vụ việc này, có thể kể ra một số trường hợp như rau còn dư chất thuốc trừ sâu, cá nhiễm chất gây ung thư, trứng dùng thuốc nhuộm công nghiệp...

 

Đây là lần đầu tiên dự thảo luật an toàn thực phẩm được đưa ra công chúng kể từ khi Quốc hội Trung Quốc khóa 11 họp phiên đầu tiên trong tháng 3.

 

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc đã cam kết sẽ đưa ra trước người dân một đạo luật an toàn thực phẩm hệ thống và chính xác.