ASEAN hợp tác đối phó với giá gạo tăng cao

21:57, 02/05/2008

Ngày 3/5, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại ASEAN họp tại Bali (Inđônêxia) đã nhất trí hợp tác trong việc đối phó với tình trạng giá gạo tăng cao.

Bộ trưởng Thương mại Malaixia Muhyiddin Yassin cho biết trong hai ngày 2 -3/5, hội nghị đã tập trung thảo luận về vấn đề an ninh lương thực, trong đó quan trọng nhất là việc hợp tác đối phó với tình trạng giá gạo tăng cao.

Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia Mari Pangetsu cũng cho biết các đại biểu đã thảo luận về phương thức đối phó với tình trạng tăng giá gạo theo tinh thần hợp tác ASEAN. Bà khẳng định việc hợp tác kiểm soát giá gạo là vấn đề quan trọng nhất vì sự biến động giá mặt hàng này tác động đến tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

Trước đó, trong nỗ lực tìm kiếm biện pháp "hạ nhiệt" giá gạo, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã nhắc lại đề nghị thành lập Nhóm các nước xuất khẩu gạo theo mô hình Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), bao gồm các nước xuất khẩu gạo Việt Nam, Thái Lan, Mianma, Lào và Campuchia. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng ý tưởng này không khả thi vì việc kiểm soát nguồn cung gạo không giống như đối với dầu mỏ.