Béc-lin: Đóng cửa một sân bay nổi tiếng

02:37, 04/05/2008

Sân bay Tem-pen-hốp tại thủ đô Béc-lin (Đức) vừa cáo chung tuần qua sau kết quả chỉ hơn 21% cử tri phản đối kế hoạch đóng cửa sân bay mang nhiều ý nghĩa lịch sử này, thiếu 4% số phiếu cần thiết để thuyết phục các nhà lãnh đạo thành phố thay đổi quyết định với Tem-pen-hốp.

Là sân bay nổi tiếng từ trước Chiến tranh thế giới II, đến nay Tem-pen-hốp đã hoạt động trên 80 năm. Thoạt đầu, sân bay được thiết kế chỉ với 2 đường băng, nhưng vào thời đó, nó được xem là công trình kiến trúc vĩ đại nhất châu Âu. Phi trường thương mại lâu đời nhất nước Đức này cũng  là nơi chứng kiến một trong những đỉnh điểm căng thẳng của thời Chiến tranh Lạnh.

 

Do bất đồng giữa quân Đồng minh và Hồng quân Liên Xô xung quanh việc kiểm soát thành phố  Béc-lin sau Chiến tranh thế giới thứ II, ngày 24-6-1948, quân Liên Xô tại Đông Đức đã phong tỏa Tây Béc-lin cả đường bộ, đường sắt và đường sông, cắt đứt hoàn toàn vùng đất này với Tây Đức. Ngay lập tức, Mỹ phải lập cầu hàng không tại Tem-pen-hốp để chuyên chở hàng nghìn tấn lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho người dân Tây Béc-lin. Vào lúc cao điểm, cứ 90 giây lại có một chuyến máy bay tiếp tế cất và hạ cánh tại sân bay này.

 

Ngày nay, Tem-pen-hốp vẫn là công trình kiến trúc lớn thứ 3 châu Âu xét về diện tích mặt bằng, sau Trung tâm đấu giá hoa A-an-xmi ở Hà Lan và Cung Nghị viện ở Bu-ca-rét (Ru-ma-ni). Chính vì liên quan tới nhiều sự kiện lịch sử nên những tranh cãi xung quanh việc đóng cửa sân bay này đã kéo dài suốt 10 năm qua.

 

Các nhà quản lý cho rằng sân bay cũ này đang bị xuống cấp nghiêm trọng và phải ngừng hoạt động để mở đường cho việc xây dựng phi trường quốc tế mới mang tên Béc-lin Bran-đen-bớc. Tuy nhiên, những người ủng hộ duy trì Tem-pen-hốp lại lập luận đây là sân bay nội thành rất lý tưởng. Ngoài phục vụ các nhà kinh doanh với các chuyến bay ngắn trong khu vực châu Âu, Tem-pen-hốp còn là biểu tượng lịch sử của thành phố.

 

Dù quyết định về  tương lai của sân bay đã ngã ngũ, song việc đóng cửa Tem-pen-hốp hoàn toàn không đơn giản vì các ý kiến trái ngược nhau trong việc bảo tồn hay chuyển đổi mục đích sử dụng sân bay. Tem-pen-hốp hiện đang được bảo vệ bởi Luật Bảo tàng di tích lịch sử, theo đó sân bay này không thể bị phá hủy hay chuyển đổi thành khu mua sắm. Hiện chưa có giải pháp nào được xem là khả thi. Tem-pen-hốp chắc chắn phải đóng cửa nhưng những tranh cãi về sân bay này chắc chắn sẽ còn làm đau đầu các nhà chức trách sở tại.