Bộ trưởng quốc phòng Israel kêu gọi Thủ tướng từ chức

07:54, 28/05/2008

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã kêu gọi Thủ tướng Ehud Olmert từ chức trong khi người đứng đầu chính phủ đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Ông Barak tuyên bố, ông sẽ đưa đảng Lao động của mình ra khỏi chính phủ liên minh của ông Olmert nếu ông này không từ chức. "Thủ tướng cần không còn liên quan nào tới việc quản lý chính phủ nữa’’, ông Barak khẳng định.

 

Trong khi đó, ông Olmert đã phủ nhận cáo buộc có được 500.000 USD từ nhận hối lộ hoặc quyên góp trái phép. Ông Olmert, người đứng đầu đảng Kadima nhấn mạnh, số tiền này hoàn toàn đến từ chiến dịch đóng góp hợp pháp.

 

Trước đó, lãnh đạo Israel cho hay, ông không có kế hoạch từ chức trừ phi ông bị buộc tội. Kadima có 29 nghị sĩ trong tổng số 120 ghế quốc hội, đảng Lao động có 19 nghị sĩ.

 

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra một ngày sau khi một thương nhân Mỹ nói với các nhà điều tra rằng, ông đã từng đưa cho ông Olmert nhiều phong bì căng ních tiền.

 

Trong cuộc họp báo hôm (28/5), ông Barak khẳng định, ông không cho rằng một thủ tướng có thể vừa điều hành chính phủ, lại vừa đối mặt với các cáo buộc. ‘’Ông Olmert có thể có nhiều cách: đình chỉ, nghỉ việc, từ chức hay tuyên bố không có khả năng lãnh đạo’’, ông Barak nói đồng thời cảnh báo: ‘’Nhưng nếu ông không rời nhiệm sở, chúng tôi sẽ sớm có thoả thuận và tiến hành bầu cử sớm’’.

 

Trước phiên toà ngày thứ Ba, ông Talansky khai nhận đã giao 150.000 USD tiền của mình cho ông Olmert, một cách trực tiếp hoặc thông qua trợ lý. Số tiền còn lại đến từ việc gây quỹ.