Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm chính thức Nhật Bản

11:23, 05/05/2008

Trong các ngày từ 6 đến 10-5, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm chính thức Nhật Bản. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một vị đứng đầu Nhà nước Trung Quốc trong một thập kỷ qua.

Chuyến thăm này được giới phân tích gọi là “chuyến đi đón Xuân” tiếp theo “chuyến đi phá băng” của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi năm ngoái, với hi vọng sẽ hâm nóng mối quan  hệ  láng  giềng Trung - Nhật hiện nay.  

 

 Chuyến thăm 5 ngày của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được xem là sẽ góp phần làm “tan băng” trong quan hệ láng giềng Trung-Nhật từng bị coi là “nóng” về kinh tế, thương mại nhưng lại “đóng băng” về chính trị, ngoại giao, an ninh trong thời gian qua. Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ yết kiến Nhật hoàng A-ki-hi-tô; hội đàm với Thủ tướng Y. Phư-cư-đa; đồng thời có các cuộc tiếp xúc rộng rãi với Quốc hội, các chính đảng và người dân Nhật Bản để thảo luận biện pháp thúc đẩy quan hệ Trung - Nhật cũng như những vấn đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm.

 

 Chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch Trung Quốc cho thấy quan hệ Trung-Nhật đang tiến tới chiều hướng cải thiện, từng bước vượt qua những trở ngại về nhận thức lịch sử của mỗi bên về thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc.

 

 Trước thềm chuyến thăm, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ có tác động sâu sắc tới mối quan hệ tương hỗ và chiến lược song phương. Đây là sự kiện lớn trong quan hệ Trung-Nhật ở giai đoạn mới này, với hi vọng hai nước sẽ có cơ hội trở thành láng giềng tốt và đối tác đề cao sự tồn tại hòa bình, tình hữu nghị lâu dài, hợp tác tương hỗ và cùng thịnh vượng.

 

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào được thực hiện vào thời điểm cả hai bên đều cần hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề nóng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, năng lượng mà cả chính trị, an ninh, quốc phòng. Nhật Bản vốn rất cần sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản được cho là bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc trước đây và việc Tô-ki-ô muốn trở thành thành viên Thường trực HĐBA mở rộng của LHQ sau khi được cải tổ. Trong khi đó, Trung Quốc rất cần vốn, công nghệ tiên tiến trên các lĩnh vực, cũng như giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực của Nhật Bản.

 

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào được giới quan sát quan tâm đặc biệt - nhất là trong bối cảnh giá dầu và giá gạo tăng chóng mặt như hiện nay - với hy vọng sự ấm lên trong quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nếu điều đó diễn ra, sẽ  mang lại lợi ích to lớn không chỉ đối với Trung Quốc và Nhật Bản mà còn với cả sự phát triển kinh tế và ổn định cho cả khu vực Đông Á.

 

 Trong hơn 35 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là thời điểm được xem là cả Trung Quốc và Nhật Bản đang vượt qua những bất đồng để xích lại gần nhau vì lợi ích hiện tại và lâu dài.