Grudia yêu cầu Nga xin lỗi vì vụ máy bay do thám

09:02, 27/05/2008

Tbilisi hôm 27/5 đã yêu cầu Moscow phải xin lỗi sau khi Liên hợp quốc công bố một bản báo cáo cho thấy không quân Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Grudia hồi tháng trước.

Moscow từng lên tiếng phủ nhận sự liên can tới việc bắn hạ máy bay do thám của Grudia ở vùng ly khai Abkhazia hôm 20/4. Tuy nhiên, các lãnh đạo thân phương Tây của Grudia khẳng định binh sĩ Nga là thủ phạm và miêu tả sự cố này là một hành động gây hấn.

 

Theo một bản báo cáo mới công bố hồi đầu tuần này của LHQ, các hồ sơ radar và đoạn băng ghi hình từ máy bay bị bắn hạ cho thấy nó đã bị trúng một quả tên lửa từ phi cơ Nga. Báo cáo cũng nhận định Grudia đang vi phạm một thỏa thuận ngừng bắn khi tiến hành các chuyến bay do thám ở Abkhazia.

 

Dẫu vậy, Tbilisi đã coi văn bản trên là một căn cứ cho các cáo buộc rằng Moscow đang nuôi dưỡng căng thẳng tại khu vực bất ổn Abkhazia - nơi từng diễn ra một cuộc chiến ly khai hồi những năm 1990.

 

Sáng 27/5, Bộ Ngoại giao Grudia đã triệu tập Đại sứ Nga Vyacheslav Kovalenko để trao một văn bản phản đối vụ bắn hạ máy bay do thám của nước này. Phát biểu trước giới truyền thông, Thứ trưởng Ngoại giao Grudia Grigol Vashadze cho biết: "Grudia phản đối và đòi hỏi Nga phải có lời xin lỗi cũng như bồi thường chi phí của máy bay không người lái (bị bắn hạ)".

 

Tại Moscow, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố họ không có tranh cãi đối với nhóm soạn thảo báo cáo của LHQ. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng bản báo cáo đã dựa trên những thông tin "thiên vị và không khách quan".

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói sự cố máy bay do thám chỉ là hành động khiêu khích mới nhất của các lãnh đạo Grudia. Ông tái khẳng định sự phản đối của Moscow đối với việc Tbilisi gia nhập NATO.

 

NATO từng tuyên bố sẽ kết nạp Grudia và Ukraine - hai nước từng thuộc LB Xô viết cũ, tại một hội nghị của khối hồi tháng trước nhưng không đưa ra thời gian biểu cụ thể. Moscow cho rằng nếu các nước này trở thành thành viên NATO thì chúng có thể được sử dụng như một đầu cầu phục vụ việc chuyển dịch các binh sĩ và tên lửa của liên minh quân sự tới vùng biên giới của Nga, đe dọa an ninh của nước này.