Indonesia có thể rút khỏi OPEC

07:27, 06/05/2008

Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono hôm qua (6/5) cho biết Indonesia đang xem xét rút khỏi OPEC vì không lâu nữa nước này sẽ không nằm trong số các quốc gia sản xuất dầu mỏ vì nguồn tài nguyên đang cạn kiệt.

"Các giếng dầu của chúng ta đang khô cạn dần", ông Yudhoyono cho hay trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh Indonesia cần tập trung tăng sản lượng trong nước hiện đã giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày trong khi nhu cầu tiêu dùng lại tăng lên.

 

Chính phủ Indonesia đã có phiên họp vào hôm nay để xem xét việc liệu nước này có tiếp tục tham gia OPEC hay rút khỏi tổ chức này cho đến khi xác định rõ liệu có gia nhập trở lại hay không", ông Yudhoyono nói và cho biết việc tăng sản lượng dầu của Indonesia sẽ mất từ 1 đến 3 năm.

 

Đất nước gồm 235 triệu dân này là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á là thành viên Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ gồm 13 nước. Tuy nhiên Indonesia đã phải nhập khẩu xăng dầu vì đã không đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác do tình trạng tham nhũng. Bên cạnh đó hệ thống luật pháp tương đối thiếu chặt chẽ đã khiến các công ty dầu mỏ thận trọng trong việc kinh doanh tại nước này.

 

Sản lượng dầu của Indonesia đã giảm so với con số 1,5 đến 1,6 triệu thùng/ngày trong những năm giữa 1990. Tháng trước, Indonesia xuất ra khoảng 860.000 thùng dầu/ngày và bị thâm hụt khoảng 794 triệu USD trong kim ngạch dầu.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia cân nhắc việc rút khỏi OPEC. Tuy nhiên, những năm qua, các nhóm ủy thác của chính phủ đã đề xuất việc tiếp tục tham gia tổ chức này để duy trì mối quan hệ tốt với những nước xuất khẩu dầu mỏ khác, đặc biệt tại Trung Đông.

 

OPEC được thành lập năm 1960 với các thành viên sáng lập gồm Iran, Iraq, Kuwait, Saudi ArabiaVenezuela. Indonesia tham gia OPEC năm 1962.