Microsoft từ bỏ “mộng” mua Yahoo

05:24, 03/05/2008

Tập đoàn Microsoft đã rút lời đề nghị mua Yahoo với giá 42.3 tỷ USD, từ bỏ nỗ lực “thôn tính” Yahoo với hi vọng có thêm đối trọng để đánh bại tập đoàn quảng cáo và tìm kiếm hàng đầu thế giới Google.

Quyết định này được đưa ra sau khi những đàm phán cho thương vụ với Yahoo đã khép lại ngày hôm qua, 3/5, mà không có kết quả.

Microsoft đã sẵn sàng trả giá 47.5 tỷ USD, hay 33 USD/cổ phần, tăng so với mức giá gần đây của cổ phiếu này là 29.40 USD/cổ phiếu, theo nội dung bức thư mà Chủ tịch điều hành Microsoft Steve Ballmer gửi cho Chủ tịch điều hành Yahoo Jerry Yang.

Nhưng Yahoo lại đưa ra mức giá ít nhất là 53 tỷ USD, hay 37 USD/cổ phần, ông Ballmer cho biết. Mức giá này cao gần gấp đôi với mức giá của cổ phiếu Yahoo tại thời điểm mà Microsoft lần đầu tiên “ngỏ ý” muốn mua Yahoo cách đây 3 tháng.

“Hiển nhiên đề nghị này là không thể”, ông Ballmer viết.

Phát ngôn viên của Yahoo đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Quyết định từ bỏ “giấc mộng Yahoo” đến khá bất ngờ, khiến cho nhiều nhà phân tích tin rằng Microsoft muốn khép lại thương vụ một cách tồi tệ đủ cho bất cứ lời đề nghị ngọt ngào nào nhắm vào việc mua Yahoo.

Ông Ballmer viết: “Quyết định của chúng tôi đưa ra với ông đã dẫn chúng tôi tới một kết luận rằng, tạm thời, ông sẽ thực hiện các bước đi sẽ khiến Yahoo không đáng được khát khao như những gì nó đang được nhận”.

Microsoft không thể chấp nhận mức giá mà Yahoo đưa ra - Ảnh: AP

Nhưng Yahoo không cần làm lu mờ hình ảnh của Microsoft.

Nhà sản xuất phần mềm có thể gia hạn đề nghị của mình vào cuối năm nay nếu Yahoo không thể bật lên sau hơn 2 năm tài chính ảm đảm.

Việc đổ vỡ trong thương vụ Yahoo-Microsoft khiến các nhà phân tích e ngại rằng cổ phiếu của Yahoo có thể bị ảnh hưởng và mở cửa cho những đề nghị “thôn tính” khác khó chối từ hơn.

Hiện giờ, ít nhất, Microsoft khiến người ta tin rằng họ có đủ vũ khí để đối chọi với Google trong bối cảnh thị trường quảng cáo trên Internet đang bùng nổ.

“Chúng tôi có một đội ngũ những người thông minh và một kế hoạch chặt chẽ để phát triển việc kinh doanh thông qua những dịch vụ đột phá mới và những sự chuyển giao chiến lược với các đối tác khác. Trong khi Yahoo sẽ phải tăng tốc với chiến lược của chúng tôi, thì tôi tin rằng chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện các mục tiêu của chúng tôi”, ông Ballmer viết.

Hành động của Microsoft gây thêm áp lực lên ông Yang trong việc phải đảo ngược tình trạng tăng trưởng “lờ đờ” hiện nay của Yahoo khiến lợi nhuận và giá cổ phiếu của hãng bị suy giảm kể từ năm 2005 và khiến Yahoo dễ bị tổn thương trước những đề nghị “thôn tính”.

Yang đã đặt kế hoạch tổng doanh thu của Yahoo sẽ tăng 25% trong các năm 2009 và 2010 bằng cách mở rộng mạng lưới quảng cáo trên Internet.

Trong nỗ lực chống đỡ lại Microsoft, Yahoo đã tìm đến khả năng liên kết với Google trong mảng quảng cáo và tích hợp các chức năng Internet với tập đoàn Time Warner. Hiện chưa rõ Yahoo còn theo đuổi các thương vụ này nữa hay không sau khi Microsoft đã từ bỏ mục đích của mình.

Các nhà phân tích hiện đang có sự chia rẽ trong việc đánh giá Microsoft cần Yahoo đến mức nào.

Một trường phái cho rằng việc mua Yahoo có thể khiến Microsoft đau đầu vì sẽ không thể bắt đầu việc chia cổ tức trong vòng 2-3 năm tới. Việc Microsoft mua Yahoo về mặt lý thuyết cũng có thể giúp Google kiếm thêm lợi nhuận và thậm chí tăng trưởng mạnh hơn.

Nếu không mua được Yahoo, Microsoft có thể tập trung nhiều hơn cho mảng kinh doanh phần mềm gốc, có nhiều tiền hơn để mua các phương tiện phục vụ cho việc tiến hành các hoạt động trực tuyến của mình.

Nhưng các nhà phân tích khác thì lại tin rằng với 500 triệu người dùng, một thương hiệu có giá và có mạng quảng cáo đứng hàng thứ 2 thế giới, chỉ sau Google, Yahoo sẽ là cơ hội tốt nhất cho Microsoft duy trì vị trí của mình khi Internet đang định hình việc mọi người tương tác với máy tính như thế nào và tại sao lại như vậy.