Myanmar chấp nhận hoạt động của tất cả các nhân viên cứu trợ quốc tế

14:50, 23/05/2008

 Ngày 23-5, tại Thủ đô Nay-pi-đô, sau hơn hai giờ gặp Thống tướng Than Xuề, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Phát triển quốc gia Myanmar (SPDC), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cho biết, ông Than Xuề đã đồng ý cho phép tất cả các nhân viên cứu trợ quốc tế tham gia khắc phục hậu quả cơn bão Nargis

 

Myanmar đã chấp nhận các chuyến bay cứu trợ từ nhiều nước tới Yangoon. Các đội y tế của các nước như Ấn Ðộ, Trung Quốc, Thái-lan, Lào và Bangladesh đã đến khu vực châu thổ I-ra-oa-đi bị bão tàn phá nặng nề, cùng với nhân viên y tế Myanmar và những người tình nguyện khắc phục hậu quả cơn bão.

 

 

Theo lời mời của Chính phủ Myanmar, ngày 23-5, đại diện của 29 nước (trong đó có các quan chức chính phủ, nhân viên cứu hộ và nhà tài trợ cá nhân) từ Nhật Bản, Singapore, Thái-lan đã đến thăm khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của bão Nargis. Trong chuyến thị sát, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã tới thăm hai khu trại dành cho những người sống sót sau cơn bão. Tại đây, ông Ban Ki Mun bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân của bão, đồng thời nhấn mạnh toàn thế giới, trong đó có LHQ đang cố gắng giúp Myanmar khắc phục hậu quả thiên tai này.

 

Trước đó, ngày 22-5, máy bay đầu tiên của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã được phép bay tới Yangoon tham gia các hoạt động cứu trợ. Ðến nay, Myanmar cho phép mười chuyến bay chở hàng cứu trợ của LHQ đến nước này. Sau khi chính quyền Myanmar đồng ý, ngày 22-5, ông U.Bơ-gơ, người đứng đầu đội cứu trợ khắc phục thảm họa của Mỹ, đã tới Myanmar đánh giá thiệt hại do cơn bão gây ra. Ðây là lần đầu chính quyền nước này cho phép chuyên gia cứu trợ Mỹ đến kể từ sau trận bão Nargis.