Ngày làm việc cuối cùng của tổng thống V.Putin

09:17, 06/05/2008

Hôm nay, thứ Tư 7/5/2008 tổng thống Putin sẽ chính thức rời chức vụ của mình sau 2 nhiệm kỳ. Ông đã từng nói vào năm 2004:”Tôi muốn rằng các công dân sẽ coi tôi như một người làm công, được thuê để hoàn thành những công việc nhất định trong một thời hạn quy định, coi tôi như một người được ký hợp đồng lao động thời hạn 4 năm”.

"Hợp đồng lao động” này được các cử tri Nga “ký kết” với ông Putin 2 lần, và từ ngày 7/5 tới, ông Medvedev sẽ đảm nhiệm công việc này trước nhân dân.

 

Còn nhớ trong cuộc họp báo gần đây nhất, tổng thống Putin đã coi mình như “lao động khổ sai” khi phải làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya và ông tỏ ý hài lòng với thành quả đã đạt được. Sau một vài ngày nữa, ông sẽ lại tiếp tục công việc của mình trên cương vị mới.

 

Trong tám năm qua, tổng thống Putin đã đi thăm 212 thành phố và điểm dân cư và đến thăm 74 quốc gia.

 

Trong một năm, tổng thống Putin có trung bình khoảng 145 cuộc tiếp xúc với nguyên thủ các quốc gia. Trong tài liệu lưu trữ của website điện Kremlin có tới 1409 các bài phát biểu của tổng thống Putin trong các cuộc tiếp xúc đối ngoại. Ngày 29/4 vừa qua, cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp được coi là công việc đối ngoại cuối cùng của ông Putin.

 

Ngoài các cuộc tiếp xúc, ông Putin còn thường xuyên điện đàm với người đứng đầu các quốc gia khác. Hàng năm, tổng thống Nga tiến hành hơn 100 cuộc điện đàm như vậy với các đồng nghiệp. Ngày 4/5 vừa qua, cuộc điện đàm cuối cùng của ông Putin trên cương vị tổng thống được tiến hành khi ông chúc mừng tổng thống Ai cập Hosni Mubarak nhân sinh nhật lần thứ 80.

 

Ngoài các hoạt động ngoại giao, tổng thống Putin thường xuyên tham gia vào các cuộc gặp thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG (có 64 cuộc gặp các cấp). Ngoài ra ông còn tham gia 17 cuộc gặp thượng đỉnh Nga - EC, 7 cuộc gặp nguyên thủ Uỷ ban kinh tế Châu Á - Thái Bình dương và 3 lần tham gia khóa họp của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. Ngoài ra, tổng thống Putin còn 8 lần tham gia các cuộc họp thượng đỉnh các nước G-8 và Tổ chức hợp tác Thượng Hải.

 

Ngày làm việc cuối cùng trên cương vị tổng thống, ông Putin đã trao bằng “Thành phố vinh quang chiến đấu”, một danh hiệu ra đời 2 năm trước, được coi là tiếp nối danh hiệu vinh quang “Thành phố anh hùng” từ thời Xô viết. Năm nay, Uỷ ban “Chiến thắng” đã xác đinh được 4 ứng cử viên cho danh hiệu này, đó là nơi khai sinh ra Hạm đội Phương Bắc - thành phố Poliarnyi thuộc tỉnh Murmansk, Luga thuộc tỉnh Leningrad, Rostov trên sông Đông và Tuapse.

 

Từ khi ra đời, danh hiệu “Thành phố vinh quang chiến đấu” đã được trao cho Belgorod, Voronezh, Vladikavkaz, Elets, Elnia, Kursk, Malgobek, Oriol và Rzhev.