Nhật- Mỹ phối hợp khôi phục an ninh tại Afganistan

14:58, 22/05/2008

Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vừa cho biết họ sẽ phối hợp nhằm giúp Afganistan tái thiết đất nước và khôi phục an ninh.

Ông Komura đã đi thăm Pakistan và Afganistan hồi đầu tháng 5 nhằm bày tỏ quan điểm của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại Hokkaido vào tháng 7 tới. Ông Komura đã thông báo với bà Rice về chuyến thăm này qua cuộc điện đàm vào tối qua (22/5) và cho biết Nhật Bản với tư cách là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ cố gắng hết sức để tăng cường nỗ lực của cộng đồng quốc tế giúp xây dựng và khôi phục an ninh tại Afganistan.

 

Ông Komura chỉ ra rằng Nhật Bản sẽ phối hợp với Mỹ tại hội nghị các nhà tài trợ cho Afganistan sẽ diễn ra ở Paris vào giữa tháng 6 tới. Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rice nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản về vấn đề này.

 

Ông Komura và bà Rice nhất trí các nước tham gia đàm phán 6 bên nên phối hợp với nhau để CHDCND Triều Tiên đưa ra bản công khai đầy đủ chương trình hạt nhân của mình trong thời gian sớm nhất./.