Ông Dmitry Medvedev nhậm chức Tổng thống Nga

08:53, 07/05/2008

 Ông Dmitry Medvedev đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga trong buổi đại lễ diễn ra tại Điện Kremli vào đầu giờ chiều hôm qua (7-5) trước sự chứng kiến của 2.400 quan chức cấp cao và các vị khách nước ngoài.

Ông D. Medvedev đặt tay lên bản sao hiến pháp nước Nga và nói lời tuyên thệ. 30 phát súng đại bác được bắn từ Điện Kremlin để đánh dấu thời khắc nhậm chức tổng thống của ông D. Medvedev.

 

Ông D. Medvedev, 42 tuổi, trở thành vị tổng thống trẻ nhất và thứ ba của Nga kể từ sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

 

Phát biểu tại lễ nhậm chức tổng thống, ông D. Medvedev cam kết thúc đẩy tự do kinh tế và dân sự của nước Nga, tăng cường quy định luật pháp, xóa bỏ tham nhũng, xúc tiến đổi mới, cải thiện cơ sở hạ tầng và khuyến khích đầu tư tư nhân.

 

Trước khi ông D. Medvedev tuyên thệ nhậm chức, ông V. Putin đã có bài phát biểu ngắn cảm ơn người dân Nga đã ủng hộ ông trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống và kêu gọi người dân Nga hết lòng ủng hộ ông D. Medvedev trên cương vị tổng thống.

 

Ông Putin cũng kêu gọi người dân Nga tiếp tục chung sức thực hiện những đường lối và chính sách đã và đang triển khai và được thực tế kiểm chứng là đúng đắn. Ông nói: Điều hết sức quan trọng là mọi người dân Nga cùng nhau tiếp tục tiến trình đã được tiến hành.

 

Theo Hiến pháp Nga, ông V. Putin không được ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ ba. Ông V. Putin, 55 tuổi, đã quyết định sẽ tiếp tục tham gia chính trường trên cương vị thủ tướng.

 

Theo kế hoạch, buổi lễ nhậm chức thủ tướng của ông V. Putin sẽ diễn ra vào hôm nay (8 – 5).