Pakistan thử tên lửa tầm ngắn

07:29, 08/05/2008

Pakistan vừa tuyên bố thử thành công tên lửa hành trình tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào hôm qua 8/5, một ngày sau khi quốc gia láng giềng Ấn Độ thử tên lửa tầm xa.

Tuyên bố của quân đội Pakistan cho biết tên lửa Ra'ad hay còn gọi là Hatf VIII có tầm bắn 360km được thiết kế để có thể phóng đi từ máy bay.

 

Trong thông báo trên không tiết lộ địa điểm thử nghiệm nhưng cho hay loại tên lửa này có khả năng tác chiến đặc biệt và có thể bay ở tầm thấp, phù hợp với địa hình. Tên lửa Hatf VIII còn có thể mang tất cả các loại đầu đạn với độ chính xác rất cao.

 

Pakistan đã trở thành cường quốc hạt nhân vào năm 1998 sau khi tiến hành thử thành công nguyên tử nhằm phản hồi lại hành động tương tự từ Ấn Độ. Kể từ đó, hai quốc gia láng giềng Nam Á này lần lượt thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa.

 

Vụ bắn thử lần này của Pakistan cũng nằm trong chu trình đó khi hôm qua, Ấn Độ đã thử tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân Agni III có tầm bắn 3000 km. Cuộc thử nghiệm được tiến hành từ đảo Wheeler ngoài khơi bang phía đông Ấn Độ Orissa và được cho mang theo đầu đạn hạt nhân 300 kilotton.

 

Ấn Độ và Pakistan đã xung đột trong 3 cuộc chiến tranh kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947. Tuy nhiên mối quan hệ giữa hai nước đã được củng cố kể từ năm 2004 khi bắt đầu tiến trình hòa bình nhằm giải quyết cuộc tranh chấp về khu vực Kashmir.