Thế giới trợ giúp khẩn cấp cho Myanmar

08:53, 06/05/2008

Các chính phủ và tổ chức cứu trợ khắp thế giới đã giúp hoặc hứa giúp Myanmar thực phẩm và các vật dụng, phương tiện cấp thiết khác với giá trị hơn 10 triệu USD

 - Các nước châu Á hôm 6-5 đã tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong nỗ lực cứu trợ các nạn nhân sau khi chính phủ nước này chính thức lên tiếng kêu gọi giúp đỡ. Thái Lan đã lập tức vận chuyển lương thực trị giá trên 400.000 USD cùng nước uống và hàng y tế đến Myanmar, theo Bộ trưởng Ngoại giao Thái Noppadon Pattama.

 

Trong khi đó, Singapore, quốc gia có quan hệ chặt chẽ với Myanmar, bày tỏ tình đoàn kết và hứa hẹn giúp đỡ. “Tôi rất đau buồn về những thiệt hại to lớn và rộng khắp do bão Nargis gây ra cuối tuần qua”, Ngoại trưởng Singapore George Yeo nói trong một bức thư đề ngày 6-5 gởi đến người đồng nhiệm Myanmar Nyan Win.

 

- ASEAN khẩn khoản yêu cầu quốc tế giúp đỡ một cách hào hiệp cho Myanmar là thành viên tổ chức này. Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói nhóm 10 nước thành viên đã bắt đầu huy động sự giúp đỡ thông qua các trung tâm điều phối ở thủ đô mỗi nước. “Chúng tôi yêu cầu các chính phủ trong khối ASEAN, khu vực kinh tế tư nhân và xã hội dân sự... hãy rộng vòng tay hưởng ứng”, ông Surin nói với các phóng viên ở Singapore.

 

Ông cũng kêu gọi sự trợ giúp của các đối tác ASEAN, bao gồm Mỹ, Liên hiệp châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như từ các tổ chức nhân đạo và những nhóm xã hội dân sự khắp thế giới.

 

Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế đã giúp nước uống, quần áo, thực phẩm, tấm che bằng chất dẻo, dụng cụ vệ sinh... với trị giá 189.000 USD.

 

“Tôi tin rằng chính phủ và nhân dân Myanmar sẽ sớm vượt qua khó khăn do cơn bão gây ra, khôi phục cuộc sống và sản xuất bình thường”, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói trong một bức thư gởi Thủ tướng Mynamar Thein Sein. Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp Myanmar 500.000 USD tiền mặt và các vật dụng, bao gồm lều bạt, mền và bánh bích quy trị giá hơn 500.000 USD.

 

Ấn Độ đã phái hai tàu hải quân chở lương thực, lều bạt, mền, quần áo và thuốc men đến Yangon, theo Bộ Ngoại giao nước này.

 

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, giúp 28 triệu yen (270.000 USD) viện trợ khẩn cấp, bao gồm lều bạt, máy phát điện và những nhu yếu phẩm khác nhằm “đáp ứng tình hình căng thẳng ở đó” - Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói trong một thông báo.

 

 Đức sẽ giúp 775.000 USD thông qua các tổ chức nhân đạo của mình để cung cấp nước uống, đồ dùng gia đình, mùng. Trong khi đó, Canada thông báo khoản trợ giúp 1,98 triệu USD.

 

- Thủ tướng New Zealand Helen Clark nói chính phủ của bà sẵn sàng giúp đỡ nhưng chỉ thông qua các cơ quan của Liên Hiệp Quốc”, bà nói. “Chúng tôi có quan hệ rất ít với chính phủ ở Myanmar nhưng chúng tôi không thể đứng nhìn người dân trong cơn thảm họa. Không một đất nước nhân văn nào lại dửng dưng”.

 

 Chính phủ Úc nói nước này “sẵn sàng, sẵn lòng và có đủ khả năng” giúp đỡ. Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) của Úc cam kết giúp 2,8 triệu USD trong tháng hoạt động nhân đạo đầu tiên tại Myanmar.

 

 Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ cung cấp cho Myanmar những vật dụng cấp thiết trị giá 100.000 USD.

 

 Washington thông báo khoản trợ giúp ban đầu 250.000 USD trong nỗ lực giảm nhẹ khó khăn cho Myanmar.

 

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói tổ chức này “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm có sự trợ giúp nhân đạo khẩn cấp”, và nhấn mạnh rằng một nhóm xử lý thảm họa của Liên Hiệp Quốc sẵn sàng đến Myanmar”.

 

 Liên hiệp châu Âu cũng thông báo khoản trợ giúp khẩn cấp ban đầu 3 triệu USD.