Thủ tướng Thái rút lại lời đe dọa người biểu tình

16:34, 31/05/2008

Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej tuyên bố cuộc biểu tình chống chính phủ phải lập tức chấm dứt nhưng rút lại lời đe dọa dùng vũ lực giải tán cuộc tuần hành này.

''Tôi chưa từng đe dọa dập tắt cuộc tuần hành đó'', Samak phát biểu trong chương trình truyền hình trên đài quốc gia hôm nay. ''Cảnh sát sẽ đến và bảo họ rằng họ không được phép làm thế. Những người biểu tình sẽ được yêu cầu thu dọn những thứ họ bày trên phố. Nếu không, cảnh sát sẽ buộc phải nhúng tay''.

Trước đó, Samak cho biết ông đã huy động quân đội và cảnh sát để chấm dứt cuộc tuần hành chống chính phủ kéo dài đã một tuần nay. Những người biểu tình phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp đồng thời kêu gọi Samak từ chức.

Khoảng 1.200 nhân viên an ninh được trang bị khiên và dùi cui đang được triển khai để giữ trật tự gần trụ sở Liên Hợp Quốc, nơi cuộc tuần hành diễn ra.

"Tôi yêu cầu người dân tránh xa điểm biểu tình bởi cảnh sát và quân đội chuẩn bị dùng vũ lực giải tán đám người này", Samak nói. "Tôi không chấp nhận điều đó. Cảnh sát và quân đội cũng không chấp nhận điều đó".

Tuyên bố của Samak được đưa ra đúng thời điểm tin đồn về âm mưu đảo chính lật đổ chính phủ của ông đang lan khắp. Samak nhận nhiệm sở hồi tháng 2 sau cuộc tổng tuyển cử và được kỳ vọng khôi phục nền dân chủ. Tuy nhiên, những người biểu tình cáo buộc rằng ông chỉ là con rối của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hòa bình hồi tháng 9/2006 và bị cấm tham gia chính trường trong vòng 5 năm. Ông trở về nước hồi tháng 2 sau gần hai năm sống lưu vong, sau khi các đồng minh chính trị cũ của ông trở lại nắm quyền sau bầu cử.