Tổng thư kí LHQ thăm vùng động đất Trung Quốc

14:56, 23/05/2008

Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã tới nước này hôm 24/5 để được tận mắt chứng kiến những nỗ lực khắc phục hậu quả động đất ở khu vực miền trung.

Theo Tân Hoa xã, ông Ban đã có mặt tại thành phố tây nam Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên - nơi hứng chịu thảm họa động đất ngày 12/5. Ông Ban cũng đã tới thị trấn Ánh Tú thuộc huyện Văn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên bằng trực thăng lúc 11:25 giờ địa phương để bày tỏ sự cảm thông đối với những nạn nhân thiên tai.

 

Thị trấn Ánh Tú là một trong những nơi chịu tổn thất nặng nề nhất trong cơn địa chấn mạnh 8,0 độ Richter hôm 12/5. Theo thống kê chính thức tính đến chiều thứ sáu (23/5) của nhà chức trách Trung Quốc, động đất đã cướp đi sinh mạng của 55.740 người khắp toàn quốc, trong đó chỉ tính riêng số thương vong tới 7 giờ tối qua ở tỉnh Tứ Xuyên là 55.239 người.

 

Tại thị trấn Ánh Tú, ông Ban đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

 

Tổng thư kí LHQ tới Trung Quốc sau khi kết thúc chuyến công du Myanmar kéo dài trong 2 ngày. Tại quốc gia Đông Nam Á này, ông Ban đã đi thăm những khu vực bị tác động bởi cơn bão hủy diệt Nargis hồi đầu tháng 5. Ông Ban cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo hàng đầu của Myanmar với hy vọng thuyết phục chính quyền quân sự mở rộng cửa tiếp đón các đội cứu hộ và viện trợ của nước ngoài.